08/09/2020 09:53 GMT+7

Tenet và Ác quỷ đối đầu: Tại sao không bùng nổ ở Việt Nam?

MI LY
MI LY

TTO - Tenet thu khoảng 25 tỉ đồng (1 triệu USD) sau 12 ngày chiếu. Còn phim ăn khách Hàn Quốc 'Ác quỷ đối đầu' bất ngờ hụt hơi ở Việt Nam.

Tenet và Ác quỷ đối đầu: Tại sao không bùng nổ ở Việt Nam? - Ảnh 1.

Tenet và Ác quỷ đối đầu - Ảnh: WARNER BROS./CJ

Phòng vé Việt tuần qua có hai cái tên đáng chú ý: TenetÁc quỷ đối đầu (Deliver Us from Evil). Nếu Tenet là bom tấn lớn vừa thu 150 triệu USD toàn cầu thì Ác quỷ đối đầu là phim đứng đầu phòng vé Hàn Quốc suốt 3 tuần (vừa nhường lại vị trí cho Tenet) và đạt 4 triệu vé nhanh hơn cả Bán đảo (Peninsula).

Mặc dù vậy, thành tích của hai phim trên ở rạp Việt Nam đều dưới mong đợi. Tuần này, Tenet vẫn đứng đầu phòng vé Việt với tổng doanh thu hơn 25 tỉ đồng. Đứng thứ ba, Ác quỷ đối đầu chỉ đạt khoảng 2,5 tỉ đồng sau cuối tuần đầu tiên.

From Director Christopher Nolan

Không phải thương hiệu quen thuộc?

Nói công bằng, con số 25 tỉ đồng của Tenet là không hề nhỏ trong bối cảnh khó khăn hiện nay: COVID-19 khiến 20% rạp Việt đóng cửa, nhiều người ngại ra rạp. Nhưng so với 150 triệu USD phim thu được từ thị trường quốc tế, hơn 1 triệu USD từ Việt Nam vẫn ít ỏi và nhỏ bé.

Còn Ác quỷ đối đầu coi như "ngã ngựa" đáng tiếc tại Việt Nam. Phim không lặp lại được thành tích bất ngờ của Bán đảo khi bộ phim zombie được đón nhận nhờ cái danh "Train to Busan 2".

Tenet và Ác quỷ đối đầu: Tại sao không bùng nổ ở Việt Nam? - Ảnh 3.

Tenet không có thương hiệu lâu năm và hiệu ứng ngôi sao - Ảnh: WARNER BROS.

"Chắc chỉ có Black Widow của Marvel hay Fast & Furious mới tạo nên được cơn sốt bùng nổ ở Việt Nam bây giờ" - một khán giả nhận định. Đó đều là những phim có thương hiệu lâu năm, an toàn, được khán giả Việt ưu tiên ra rạp xem dù chất lượng ở mức nào. Cả Tenet Ác quỷ đối đầu đều không phải những thương hiệu như vậy.

Tenet có thương hiệu Christopher Nolan nhưng tên tuổi vị đạo diễn không phải quá đại chúng ở Việt Nam. Ông có một nhóm khán giả trung thành nhưng không rộng khắp. Bên cạnh đó, Tenet cũng không có ngôi sao nổi tiếng và có ảnh hưởng ở Việt Nam như Leonardo DiCaprio của Inception.

Trước đó, nhà phát hành Tenet chiếu lại Inception, một bom tấn thành công của Nolan và tạo được cơn sốt nhỏ trong giới mê phim. Nhưng hành động này không mở rộng đáng kể lượng khán giả của Nolan tại Việt Nam, do Inception chiếu chủ yếu ở định dạng IMAX để thỏa mãn phần nhìn cho những người đã thích phim từ trước.

Tenet và Ác quỷ đối đầu: Tại sao không bùng nổ ở Việt Nam? - Ảnh 4.

Ác quỷ đối đầu không may mắn như Bán đảo - Ảnh: CJ

Trong khi Tenet gây tranh luận vì nội dung "không dành cho số đông" thì Ác quỷ đối đầu là phim hành động hấp dẫn, kịch tính và không quá kén khán giả. Phim có các màn chiếu đấu nảy lửa, bạo lực. Nhịp phim nhanh, quyết liệt cùng diễn xuất tròn vai của các diễn viên giàu kinh nghiệm. Tóm lại, chỉ có bất lợi về thương hiệu đã khiến Ác quỷ đối đầu không gây sốt ở Việt Nam.

Cùng lúc, chỉ nhờ gắn với thương hiệu X-Men lâu năm mà Dị nhân thế hệ mới (The New Mutants) - một phim dở tệ với kịch bản cũ kỹ và dàn nhân vật đáng quên - thu về hơn 8 tỉ đồng trong tuần qua.

Tenet và Ác quỷ đối đầu: Tại sao không bùng nổ ở Việt Nam? - Ảnh 5.

Cảnh phim Tenet

Tenet có thể đạt 480 triệu USD toàn cầu?

Theo dự báo lạc quan của Forbes, Tenet có thể đạt doanh thu tổng là 480 triệu USD. Con số này không được như kì vọng nhưng vẫn không tệ so với thời COVID-19.

Cuối tuần qua, Tenet mở màn tại Trung Quốc với doanh thu 30 triệu USD. Theo Forbes, đây là một thất vọng vì phòng vé Trung Quốc đã gần như hoạt động bình thường trở lại sau đại dịch. Tenet cũng không thể giành ngôi quán quân mà đứng thứ hai sau phim Trung Quốc The Eight Hundred.

Tính cả tuần này, The Eight Hundred đã 3 tuần đứng đầu ở Trung Quốc và thu về 347 triệu USD. Bộ phim này được coi là vị cứu tinh của phòng vé nước này sau dịch. Tuần sau, từ 11-9, Mulan sẽ ra rạp Trung Quốc và Tenet có thêm một đối thủ mạnh.

Tenet và Ác quỷ đối đầu: Tại sao không bùng nổ ở Việt Nam? - Ảnh 6.

Mulan có thể cạnh tranh Tenet tại phòng vé? - Ảnh: DISNEY/WARNER BROS.

Nhưng diễn biến này cũng khá dễ hiểu vì Tenet gây tranh cãi về chất lượng, truyền thông truyền miệng không quá tích cực như các phim trước của Nolan. Tại Mỹ, các đoạn hội thoại của phim bị coi là khó nghe, khó hiểu vì quá nhanh và dài, nên nhiều khán giả định đợi xem bản Blu-ray có phụ đề hơn là trở lại rạp.

Tính đến tuần này, Tenet đã ra rạp tại 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc... Từ nay đến 24-9, phim sẽ còn ra mắt tại một số thị trường, trong đó có Nhật Bản.

Theo Forbes, điều đáng tiếc là cả TenetMulan - những bom tấn Hollywood có nhân vật chính không phải người da trắng - đều phải ra mắt trong thời điểm đầy biến động. Điều này khiến doanh thu tổng thể của cả hai phim đều thấp hơn thực lực.

Tenet: mãn nhãn và... thất vọng Tenet: mãn nhãn và... thất vọng

TTO - Tenet của Christopher Nolan là trải nghiệm thị giác thỏa mãn nhưng nội dung không tương xứng với một kịch bản rối rắm và nhiều sạn.


MI LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên