17/01/2018 16:09 GMT+7

​Tay vợt 15 tuổi gây chấn động ở Úc mở rộng 2018

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Ở tuổi 15, tay vợt người Ukraine Marta Kostyuk đã đi vào lịch sử Úc mở rộng với tư cách tay vợt trẻ tuổi nhất lọt vào đến vòng 3 của giải trong 21 năm qua sau trận thắng Olivia Rogowska hôm 17-1 (giờ VN).

Niềm vui của Kostyuk sau trận thắng Rogowska. Ảnh: REUTERS

Tuy không phải là một tay vợt tên tuổi nhưng Rogowska hơn Kostyuk đến 11 tuổi cũng như… 360 bậc trên bảng xếp hạng quần vợt đơn nữ thế giới. Nhưng rồi cô đã bị tay vợt đàn em đánh bại khá dễ dàng với tỷ số 0-2 (3-6, 5-7) sau 89 phút thi đấu.

Trước khi đi vào lịch sử bằng chiến thắng ở vòng 2, Kostyuk cũng liên tiếp tạo nên các cơn chấn động ngay từ vòng loại. Xếp tận vị trí 522 thế giới, cô gái 15 tuổi này đến Úc mở rộng bằng tấm vé đặc cách dành cho chức vô địch nội dung trẻ đấu trường này mùa giải năm ngoái.

Kostyuk nhận được sự chào đón nồng nhiệt của khán giả. Ảnh: REUTERS

Sau đó, cô cũng phải vượt qua Barbora Krejcikova – đối thủ lớn hơn 7 tuổi ở vòng loại để chính thức bước vào vòng 1 của giải. Và trong ngày ra mắt, Kostyuk tạo nên cú chấn động khi loại hạt giống số 27 người Trung Quốc Peng Shuai với tỷ số 2-0 (6-2, 6-2).

Và với chiến thắng trước Rogowska, Kostyuk lập nên một loạt kỳ tích. Cô là tay vợt trẻ nhất lọt vào đến vòng 3 của Úc mở rộng kể từ sau chiến tích của Martina Hingis năm 1996. Năm đó, Hingis 15 tuổi 3 tháng, còn Kostyuk hiện tại cũng chỉ 15 tuổi 6 tháng. Cô cũng là tay vợt trẻ nhất lọt vào đến vòng 3 một giải Grand Slam kể từ sau kỳ tích do Lucic-Baroni thiết lập ở Mỹ mở rộng năm 1997.

Cô thi đấu đầy dũng mãnh. Ảnh: REUTERS

Khả năng Kostyuk tiếp tục viết nên hành trình lịch sử là không cao khi cô phải chạm trán đàn chị đồng hương Elina Svitolina ở vòng 3. Svitolina hơn Kostyuk 8 tuổi và là hạt giống số 4 của giải (hạng 6 thế giới). Nhưng giấc mơ của một cô gái tuổi 15 là cực kỳ mãnh liệt, và chắc chắn Svitolina không thể xem thường đàn em của mình.

Giới chuyên môn hiện đánh giá Kostyuk là “Hingis mới” của làng quần vợt. Ở tuổi 16, Hingis đã vô địch Úc mở rộng còn trong chuyến phiêu lưu tuổi 15, cô cũng lọt vào đến tứ kết. Sam Smith, tay vợt nữ hàng đầu một thời của Anh gọi Kostyuk là “tương lai của làng quần vợt”. – hãng tin AFP dẫn lời cô. 

Trái với sự phấn khích mà người hâm mộ lẫn giới chuyên môn dành cho mình, Kostyuk tỏ ra khá bình thản sau trận thắng. Cô nói: "Cứ mỗi năm tôi lại phá các kỷ lục, nói chung tôi cảm thấy tốt với điều đó. Tôi sẽ dùng một phần tiền thưởng ở giải để mua quà cho gia đình, tất nhiên rồi, tôi cũng nên tưởng thưởng một chút cho bản thân nữa".

Còn bại tướng Rogowska thì tỏ vẻ không tin nổi về tay vợt đàn em. "Tôi thật không tin nổi cô ấy mới 15 tuổi. Kostyuk thi thoảng mắc vài lỗi nhưng không vấn đề gì, từ từ cô ấy sẽ tiến bộ hơn nữa", cô nói.

Trong khi đó, ngày thi đấu thứ 3 của giải ở nội dung đơn nam chưa có bất ngờ đáng kể nào khi những tay vợt mạnh như Rafael Nadal, Marin Cilic... đều giành chiến thắng dễ dàng. 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên