29/01/2010 15:04 GMT+7

Tây Giang mùa đót

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Hoa đót, một loại hoa gần giống hoa lau, vào dịp cuối năm đua nhau nở rộ trên núi rừng Tây Giang. Những ngày giáp tết này dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua Đông Giang, Tây Giang (Quảng Nam), hoa đót nở trắng hai bên đường, trên những sườn núi, thung lũng.

Từ bao đời nay cứ đến tháng chạp là bà con dân tộc Cơ Tu, Ca Dong… ở vùng rừng núi này lại đua nhau lên núi hái hoa đót về bán. Nhà nhà đi hái đót, người người đi hái đót. Ngang qua tuyến đường này có khi còn gặp cả đoàn người gùi sau lưng những bó đót che kín người. Nhiều đoạn đót được trải la liệt hai bên vệ đường, thành cầu để phơi khô.

Giá đót theo thời gian mỗi năm mỗi tăng cao nên sức hút từ nó càng kéo thêm nhiều người lên rừng. Mỗi ký đót được bán với giá 3.500 - 4.000 đồng. Mỗi ngày tích cực trèo đèo lội suối, một người dân có thể hái được khoảng vài chục ký.

Những chợ đót được dựng lên ngay bên lề đường. Những đoàn ôtô tải do các thương lái từ miền xuôi lên gom hàng nườm nượp đỗ hai bên đường để thu mua. Đót được mua về bán lại cho các cơ sở sản xuất chổi, các trung tâm người tàn tật, hội người mù…

Tuy giá trị không cao và việc lấy đót gặp nhiều nguy hiểm, nhưng bà con dân tộc vùng này xem đót là lộc của rừng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể khi nương rẫy mất mùa và tết cũng đã cận kề.

Nhiều em nhỏ thấy người lớn đi hái đót bán có tiền cũng tranh thủ đi theo. Nhiều em đang đi học cũng nghỉ leo núi hái “lộc rừng”…

0ak64saE.jpgPhóng to
Hoa đót được trải la liệt bên thành cầu để phơi - Ảnh: Quốc Nam
Cxix3jkN.jpgPhóng to

Các em học sinh người dân tộc còn mang khăn quàng đỏ cũng tham gia “mùa đót”… - Ảnh: Quốc Nam

pqSYqqvg.jpgPhóng to
Đót trĩu trên lưng những bà mẹ Cơ Tu - Ảnh: Quốc Nam
LEXgmfar.jpgPhóng to
Đót được tập kết hai bên vệ đường để chờ thương lái miền xuôi lên mua - Ảnh: Quốc Nam
QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên