Nguồn tin Tuổi Trẻ Online tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Hãng Pacific Airlines vừa có đề xuất mới đáng chú ý trong công tác phục vụ Tết 2024.
Pacific Airlines có tàu dự phòng, sẵn sàng cho hãng khác thuê
Hãng này cho biết bên cạnh đội tàu đã sắp xếp để khai thác trung bình mỗi ngày 26 - 27 chuyến cất cánh từ Tân Sơn Nhất, Pacific Airlines tiếp tục đàm phán với chủ tàu để tăng thêm tàu bay.
Hãng thông tin quá trình đàm phán đã cơ bản đạt đồng thuận với chủ tàu về việc tiếp tục đưa thêm 2 tàu bay thuê khô (chỉ thuê tàu, không thuê phi hành đoàn) của Pacific Airlines giai đoạn cao điểm nhất, tức tuần trước Tết và một tuần sau Tết.
Từ đó, hãng dự kiến tăng thêm nhiều chuyến trên đường bay TP.HCM tới Vinh, Huế, Đồng Hới, Chu Lai từ ngày 4-2 đến 19-2 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.
Đáng chú ý, đến thời điểm này, Pacific Airlines là hãng duy nhất công bố có một tàu dự phòng để sử dụng trong các trường hợp cần thiết.
"Trong dịp Tết Nguyên đán, Pacific Airlines sẵn sàng nguồn lực khai thác và dự phòng khi cần cho các hãng trong Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco - PV) và cho các hãng hàng không khác khi có nhu cầu", theo đề xuất của hãng này.
Tàu bay dự phòng sẽ hạn chế delay, hủy chuyến
Chỉ còn vài ngày nữa ngành hàng không bước vào cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với số chuyến bay và tải cung ứng dự kiến tăng so với Tết năm ngoái. Trong khi tỉ lệ chuyến bay chậm chuyến "delay" đang tăng cao dịp cuối năm khiến nhiều người dân lo lắng.
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, tháng 12-2023 các hãng bay Việt Nam khai thác 20.950 chuyến bay, tăng so với các tháng trước đó. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) chiếm tỉ lệ 79,4%, giảm gần 5 điểm phần trăm so với tháng trước. Chuyến bị chậm giờ chiếm tỉ lệ 20,6%, tăng gần 5 điểm phần trăm so với tháng trước.
Chỉ số các chuyến bay đúng giờ trong tháng 12 thấp hơn chỉ số OTP trung bình năm 2023 (84,5%). Tương ứng, chuyến bay chậm giờ tăng cao tới 5 điểm phần trăm so với trung bình năm (15,5%).
Khai thác bay Tết, các hãng sẽ bay 24.200 chuyến với hơn 5 triệu ghế, tăng 2% số chuyến bay và 4% tải cung ứng so với Tết 2023.
Các chuyên gia hàng không lo ngại khi tần suất tăng cao, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất ọp ẹp, quá tải đang là nỗi ám ảnh với khách hàng, chưa kể đến tình trạng đến sân bay gặp ngay chậm chuyến delay.
Nếu hãng bay không bố trí tàu bay dự phòng sẽ không tránh khỏi trường hợp khách phải chịu cảnh delay kéo dài. Trong kế hoạch khai thác đội bay, có thêm tàu bay dự phòng thay thế để kịp xử lý tình thế khi tàu bay đang khai thác gặp sự cố kỹ thuật hoặc lý do thời tiết, chuyến bay bị chậm, hủy.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu hãng hàng không cần xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, hủy chuyến bay; không để hành khách đi máy bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận