07/05/2009 08:33 GMT+7

Tàu đánh cá Trung Quốc lại áp sát tàu thăm dò Mỹ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hai tàu đánh cá Trung Quốc đã tiến rất sát tàu thăm dò đại dương USNS Victorious của hải quân Mỹ cách đây vài ngày. Theo Reuters, sau khi có phản ứng từ phía Mỹ, ngày 6-5 Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng “rất âu lo” về sự cố trong khu vực biển quốc tế Hoàng Hải nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên. Phía Trung Quốc cáo buộc tàu Mỹ vi phạm luật quốc tế.

8nyrXITI.jpgPhóng to
Tàu thăm dò đại dương USNS Victorious của Mỹ - Ảnh: US Navy

Một ngày trước đó, CNN dẫn nguồn từ hai quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sự cố xảy ra vào ngày 1-5, hai chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đã nhiều lần tiến sát tàu USNS Victorious có khi cách 27,5m trong điều kiện sương mù dày đặc mà không phát tín hiệu cảnh báo, buộc tàu Mỹ phải dừng đột ngột và tự vệ bằng cách dùng vòi rồng chữa lửa phun nước sang hai chiếc tàu này mới chịu dừng lại.

Ngay sau đó tàu USNS Victorious phải phát tín hiệu khẩn cấp cho một tàu tuần tra đánh cá của Trung Quốc đang hoạt động gần đó, tuy nhiên tàu này không hành động gì ngoài việc chiếu đèn hiệu vào hai tàu đánh cá trên.

Nguồn tin AP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Bryan Whitman khẳng định “đây là hành vi nguy hiểm, cần phải được lưu ý”. Đây là vụ đối đầu thứ năm xảy ra giữa tàu đánh cá Trung Quốc và tàu Mỹ trong hai tháng gần đây.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên