22/01/2014 17:16 GMT+7

Tàu cánh ngầm "trẻ" nhất VN: 19 năm tuổi!?

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Thông tin trên được ông Phạm Ninh - giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6 thuộc Cục Đăng kiểm VN cho biết khi được hỏi về vụ tàu cánh ngầm bốc cháy trên sông Sài Gòn trưa 20-1.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!Xe đò, taxi đắt khách vì tàu cánh ngầm đóng cửaLoại bỏ tàu cánh ngầm già nua: Còn chờ...

SD2O22ry.jpgPhóng to
Tàu cánh ngầm bất ngờ bốc cháy trên sông Sài Gòn trưa 20-1

Trả lời câu hỏi vì sao chỉ sau 3 ngày được đăng kiểm, tàu cao tốc cánh ngầm đã bốc cháy? Ông Phạm Ninh cho biết Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Cảng vụ Hàng hải TP.HCM chịu trách nhiệm kiểm tra làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố cháy tàu cao tốc cánh ngầm và UBND TP cũng thành lập một đoàn kiểm tra để tìm nguyên nhân sự cố cháy tàu.

Do đó, "chỉ khi nào xác định rõ nguyên nhân sự cố cháy tàu mới nói rõ ai chịu trách nhiệm" - ông Ninh nói.

Về việc hàng loạt sự cố tàu cao tốc cánh ngầm dù các tàu này đều được kiểm định, theo ông Ninh chưa có cơ quan nào nêu rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan gây ra sự cố. Trong thực tế có sự cố chết máy là do chân vịt bị cuốn rác nên tàu dừng chạy do chủ tàu sử dụng loại nhiên liệu nào đó khiến tàu không hoạt động được…

Vì vậy, để xác định nguyên nhân sự cố, cơ quan đăng kiểm đã yêu cầu các chủ tàu tự thống kê các sự cố và các đơn vị quản lý đường thủy nội địa TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu hoặc các cơ quan cảng vụ hàng hải cần thông báo để đăng kiểm phối hợp kiểm tra làm rõ nguyên nhân, nhằm xác định trách nhiệm và để tránh tái diễn sự cố.

Trả lời câu hỏi trách nhiệm của ngành đăng kiểm ra sao trong sự cố cháy tàu? ông Phạm Ninh cho biết từ sự cố cháy tàu cánh ngầm các đăng kiểm viên trực tiếp kiểm định con tàu đã có báo cáo giải trình và chúng tôi cũng có báo cáo giải trình với Bộ Giao thông vận tải. Chắc chắn ở vụ cháy tàu này Bộ Giao thông vận tải sẽ thanh tra, kiểm tra đơn vị kiểm định (Chi cục đăng kiểm số 6).

Được chất vấn rằng bao giờ mới loại bỏ tàu cao tốc "già cỗi" và nên chăng loại bỏ các loại tàu này cùng với các tàu cao tốc có một máy (thay vì hai máy), ông Phạm Ninh nói: Hiện nay, "tuổi thọ" tàu cao tốc đang sử dụng thấp nhất cũng là 19 năm và cao nhất là 25 năm. "Chúng tôi đang chờ cấp có thẩm quyền ban hành qui định về niên hạn tuổi tàu cao tốc. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã qui định tàu đã sử dụng trên 20 năm thì kiểm định 1 lần/năm, sau đó đã rút xuống kiểm định 1 lần/6 tháng. Đơn vị đăng kiểm đang tăng cường kiểm tra tàu cao tốc nhằm bảo tàu hoạt động an toàn" - ông Ninh cho biết.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tàu cánh ngầm chở 85 khách cháy dữ dội trên sông Sài GònChạy đua ngăn 2.000 lít dầu tràn từ tàu cánh ngầm bốc cháy Giây phút tàu cánh ngầm bốc cháy qua lời kể hành kháchVẫn chưa trục vớt tàu cánh ngầm bị cháyTạm ngưng hoạt động tàu cánh ngầm

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên