08/03/2015 15:43 GMT+7

Tàu cá Đài Loan có 2 thủy thủ người Việt mất tích bí ẩn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một tàu cá Đài Loan với 49 thuyền viên (trong đó có 2 người Việt) đã mất tích ngoài khơi phía nam Đại Tây Dương mà không có bất cứ tín hiệu báo nguy nào phát ra.

Một tàu cá Đài Loan (Ảnh minh họa) - Ảnh: AFP
Một tàu cá Đài Loan (Ảnh minh họa) - Ảnh: AFP

Theo AFP, giới chức Đài Loan ngày 8-3 cho biết chiếc tàu cá trọng tải 700 tấn Hsiang Fu Chun đã mất liên lạc với các chủ tàu rất nhanh sau khi thuyền trưởng báo cáo về tình trạng nước rò rỉ vào boong tàu lúc khoảng 3g sáng ngày 26-2.

Theo các dữ liệu ghi lại trên vệ tinh, chiếc tàu cá đang di chuyển ở khu vực 1.700 hải lý (3.148 km) ngoài khơi quần đảo Falkland thì biến mất.

Đoàn thủy thủ ngoài thuyền trưởng và 1 kỹ sư trưởng người Đài Loan còn có 11 người Trung Quốc, 21 người Indonesia, 13 người Phillipines và 2 người Việt Nam.

Đài Loan đã tổ chức công tác tìm kiếm và đang đề nghị thêm chính phủ Argentina, Anh và nhiều tàu khác trong khu vực cùng hỗ trợ.

Huang Hong-yen, phát ngôn viên của Cơ quan ngư nghiệp Đài Loan cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa rõ chiếc tàu cá đang ở đâu và chuyện gì đã xảy ra”.

Tuy nhiên cũng theo ông, chính quyền Đài Loan đã “ngay lập tức” triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ sau khi nhận được thông báo mất liên lạc của các chủ tàu.

Ông Huang Hong-yen nói chưa có chứng cứ cho thấy tàu đã bị chìm. Vì trên tàu có trang bị hệ thống tự động phát tín hiệu báo nguy trong trường hợp tàu bị chìm dưới áp lực nước. 

Ông Huang không nói cụ thể về tình hình thời tiết trên vùng biển tại thời điểm tàu mất tích, nhưng cũng cho hay đó là nơi thời tiết thường bất ổn, có sóng cao. Người phát ngôn cũng không giải thích vì sao giới chức Đài Loan lại để sự việc im lặng quá nhiều ngày như vậy mới công bố về việc chiếc tàu mất tích.

Một số cơ quan truyền thông Đài Loan phỏng đoán có thể chiếc tàu bị mất điện và đang thả trôi tự do, hoặc cũng có thể bị chính thủy thủ đoàn trên đó chiếm đoạt.

Tuy nhiên một quan chức khác trong Cơ quan ngư nghiệp Đài Loan đề nghị giấu tên cho rằng: “Thành thực mà nói, hy vọng tìm thấy chiếc tàu ở vùng biển xa xôi đó rất mong manh”.

Nam Đại Tây Dương là vùng đánh bắt cá truyền thống của các tàu cá Đài Loan. Mỗi năm có tới 100 tàu câu mực tiến ra khai thác thủy sản ở khu vực này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên