12/11/2013 05:11 GMT+7

Tàu bỏ bến Hòn Tre, gian nan đi lại

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Ngày 8-11, nhiều người dân và cán bộ ở huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) không khỏi bất ngờ khi hay tin Công ty TNHH tàu cao tốc Ngọc Thành gửi công văn đến các cơ quan chức năng thông báo tàu của công ty ngưng đón trả khách tại xã Hòn Tre từ ngày 8-11.

sgsqDZzE.jpgPhóng to
Trước đây tàu Ngọc Thành dừng đón khách ngoài khơi Hòn Tre - Ảnh: N.Triều

Tàu Ngọc Thành là tàu duy nhất xuất phát từ TP Rạch Giá và chạy suốt tuyến nối bốn xã đảo Hòn Tre, Lại Sơn, An Sơn và Nam Du của huyện Kiên Hải.

Mất thời gian, tốn thêm tiền

Trước đây mỗi ngày một chuyến, tàu Ngọc Thành xuất bến lúc 8g15 tại bến Rạch Giá, đến Hòn Tre lúc 8g50 để đón trả khách rồi tiếp tục hành trình đến xã đảo Lại Sơn lúc 9g50 và đến bến cuối ở xã Nam Du lúc 11g. Sau đó, lúc 12g15 tàu rời Nam Du ngược về đến Rạch Giá lúc 15g, kết thúc hành trình trong ngày. Từ Rạch Giá đi Hòn Tre và ngược lại có một số tàu khác hoạt động 4-6 chuyến/ngày.

Việc tàu Ngọc Thành ngưng đón trả khách tại Hòn Tre khiến người dân và cán bộ từ các xã Lại Sơn, An Sơn, Nam Du có việc cần lên huyện làm việc phải đi suốt tuyến vào Rạch Giá rồi đi thêm một chặng tàu khác mới tới được Hòn Tre và ngược lại. “Đây là khó khăn rất lớn đối với người dân và cán bộ ở các xã đảo xa vì phải mất thêm thời gian, chi phí mới tới được huyện” - ông Huỳnh Văn Lời, chủ tịch UBND xã Nam Du, cho biết.

Là người thường đi lại giữa các đảo, anh Lý Văn Tùa (ngụ ấp Bãi Nhà A, xã Lại Sơn) bức xúc nói: “Bình thường từ Lại Sơn đi Hòn Tre tôi chỉ mất 70.000 đồng và một giờ. Nay tàu ngừng đón trả khách tại Hòn Tre tôi phải mất thêm hai giờ và thêm 140.000 đồng cho quãng đường từ Hòn Tre vào Rạch Giá và từ Rạch Giá ra lại Hòn Tre. Khi xong việc muốn về thì người dân chúng tôi phải từ Hòn Tre vào lại Rạch Giá mới về được Lại Sơn, thêm một lần tốn tiền, tốn thời gian nữa. Chưa kể ở các xã xa như An Sơn, Nam Du không kịp đi về trong ngày còn tốn kém hơn nữa”.

Sẽ tìm giải pháp phù hợp

Trong công văn gửi cơ quan chức năng, Công ty TNHH tàu cao tốc Ngọc Thành giải thích do tàu không cập cầu cảng được mà phải có đò nhỏ đưa khách ra, công ty không xác định được phương tiện đò nhỏ nào đảm bảo an toàn cho khách nên ngừng đón trả khách tại Hòn Tre, chỉ còn chạy tuyến Rạch Giá - Hòn Sơn (Lại Sơn) - Nam Du. Chúng tôi đã liên lạc với ông Đoàn Hiếu Toàn - Công ty TNHH tàu cao tốc Ngọc Thành - để tìm hiểu thêm về nguyên nhân ngừng đón trả khách tại Hòn Tre nhưng ông Toàn từ chối trả lời.

Ông Nguyễn Đình Việt - giám đốc Cảng vụ hàng hải Kiên Giang - cho biết phía chủ tàu giải thích do tàu Ngọc Thành trọng tải lớn (chở 166 khách) không cập được cầu cảng nên lâu nay phải dừng ngoài khơi, khách lên xuống tàu phải sử dụng đò nhỏ trung chuyển của người dân tại đảo. Gần đây, cơ quan chức năng huyện Kiên Hải yêu cầu phía công ty phải có phương tiện trung chuyển đảm bảo an toàn cho hành khách, trong khi phía công ty cho rằng việc trung chuyển khách là trách nhiệm của huyện. Và vì chưa giải quyết được chuyện trung chuyển khách lên xuống tàu nên công ty quyết định ngừng đón trả khách tại Hòn Tre...

Ông Nguyễn Thanh Vũ - chánh văn phòng UBND huyện Kiên Hải - xác nhận có việc yêu cầu các phương tiện trung chuyển phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn cho hành khách. “Lâu nay việc trung chuyển hành khách do người dân có phương tiện tự phát làm, nhưng qua kiểm tra thấy phương tiện không đủ an toàn nên huyện có siết lại. Và việc tổ chức trung chuyển sao cho an toàn đúng là trách nhiệm của huyện” - ông Vũ nói.

Chiều 11-11, ông Nguyễn Đình Việt cho biết đã mời đại diện Công ty TNHH tàu cao tốc Ngọc Thành đến làm việc về vụ này vào hôm nay (12-11). “Sau khi làm việc với nhà tàu, chúng tôi sẽ làm việc với huyện Kiên Hải và các bên liên quan để tìm giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp vừa đảm bảo an toàn giao thông và nhu cầu đi lại của người dân” - ông Việt nói.

Trước đó ngày 8-11, sau khi nhận phản ánh từ Tuổi Trẻ về việc tàu Ngọc Thành ngưng đón trả khách tại Hòn Tre, ông Việt đã yêu cầu chủ tàu này phải đảm bảo việc đón trả khách như lộ trình đã đăng ký. Tuy nhiên, mấy ngày qua một số hành khách từ Nam Du, Lại Sơn có nhu cầu đến Hòn Tre phải đi thẳng vào TP Rạch Giá rồi mới đi tàu khác vòng trở lại Hòn Tre...

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên