23/08/2011 09:44 GMT+7

Tatjani Soli đoạt giải thưởng văn học lâu đời nhất nước Anh

THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Guardian)
THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Guardian)

TTO - Nữ nhà văn Tatjani Soli đã giành giải thưởng James Tait Black, giải thưởng văn chương lâu đời nhất nước Anh, cho quyển tiểu thuyết đầu tay mang tên The lotus eaters (Những người ăn hoa sen) viết về những ngày cuối chiến tranh Việt Nam.

Y5XWGGai.jpgPhóng to
Nữ nhà văn Tatjani Soli - Ảnh: Sandynawrot

Là cái tên mới trong lĩnh vực tiểu thuyết, Tatjani Soli đã dành phần lớn thời gian để viết truyện ngắn. Quyển The lotus eaters, tiểu thuyết đầu tay của cô, đã mất khoảng 10 năm để hoàn thành.

Giải thưởng được trao cho một quyển tiểu thuyết và một quyển sách về tiểu sử mỗi năm. Cùng với Tatjani Soli, nhà phê bình văn học Hilary Spurling là người đoạt giải trong lĩnh vực tiểu sử với quyển sách Burying the bones: Pearl Buckin China (Chôn cất những bộ xương: Pearl Buck ở Trung Quốc).

Lấy bối cảnh mùa thu ở Sài Gòn, câu chuyện viết về một nữ phóng viên chiến trường bị giằng xé giữa việc lựa chọn trở về với bạn trai cũ cũng là phóng viên, hay ở lại với người con trai Việt Nam mà cô nảy sinh tình cảm.

Soli nói: “Tôi thật sự bị thu hút bởi những việc liên quan đến cuộc chiến tranh Việt Nam. Giải thưởng này sẽ là động lực giúp tôi theo đuổi việc viết những quyển sách mà mình thích với những nhân vật nữ mạnh mẽ”.

Giải thưởng văn học được thành lập năm 1919 bởi Janet Coats, vợ của nhà biên tập James Tait Black, để tưởng niệm tình yêu dành cho sách của ông. Giải thưởng này được trao hằng năm bởi Trường đại học Edinburgh.

Đây là giải thưởng lớn duy nhất ở Anh được cả sinh viên khoa văn học lẫn các học giả văn học đánh giá cao. Mỗi năm có khoảng 300 quyển sách tham gia tranh cử giải thưởng. Các tác giả đã giành được giải thưởng này trước đây có Ian McEwan, Cormac McCarthy, A.S.Byatt...

kHrc2zGO.jpgPhóng to
Tác phẩm The lotus eaters lấy bối cảnh chiến tranh Việt Nam - Ảnh: Friendofthelibrary

Hilary Spurling chia sẻ: “Sách tiểu sử không nhất thiết phải mở đầu bằng sự sinh ra và kết thúc là ngày mất. Tôi vừa hoàn thành tác phẩm của mình theo cách rất riêng của tôi. Tôi nghĩ việc viết tiểu sử cần có sự thay đổi. Những quyển sách hiện đại cần ngắn hơn. Quyển sách của tôi là một thể loại dành cho những chuyến di chuyển bằng xe buýt hoặc là những chuyến bay. Bạn có thể cầm nó lên vào lúc đầu chuyến đi và kết thúc nó vào cuối chuyến đi.

Đây là một loại sách lý tưởng cho thế giới hiện đại quá bận rộn như hiện nay”.

THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên