05/08/2013 21:46 GMT+7

Tạt axit 5 người vì bị ngăn tán tỉnh cháu gái 10 tuổi

M.QUANG - Q.LIÊN - Q.THẾ
M.QUANG - Q.LIÊN - Q.THẾ

TTO - Ngày 5-8, Công an TP Nam Định, tỉnh Nam Định cho biết đã tạm giữ hình sự Đặng Văn Hải (24 tuổi, trú tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, Nam Định) để điều tra hành vi tạt axit cả một gia đình của nghi phạm này vào chiều 3-8.

k7NLuU0G.jpgPhóng to
Cháu Lê Quỳnh Anh đang được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu - Viện bỏng quốc gia - Ảnh: Q.Thế

Bắt khẩn cấp kẻ tạt axít 5 người trong một gia đình

Trước đó, khoảng 19g ngày 3-8, nghi phạm này mặc áo dài tay, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm xe máy, mang theo một ca axit xông vào nhà anh Lê Minh Đại (38 tuổi, trú tại số nhà 279, đường Điện Biên, tổ 30, phường Cửa Bắc, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định), hất thẳng vào mọi người (gồm vợ chồng anh Đại, hai con gái và mẹ vợ anh Đại) trong cả nhà khi đang ăn cơm.

Sau đó, nghi phạm này bỏ chạy. Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (35 tuổi, vợ anh Đại) và bà Lê Thị Lý (60 tuổi, mẹ chị Hương) đã đuổi theo bắt được Hải, bàn giao cho cơ quan công an.

Bước đầu, Đặng Văn Hải khai nhận có cảm tình với cháu Lê Quỳnh Trang (10 tuổi), con của anh Đại khi còn làm thợ sửa chữa đồ điện tử, vi tính cho cửa hàng của anh Đại từ mấy năm trước. Sau đó, Hải thường nhắn tin tán tỉnh cháu Trang.

Tuy nhiên, những tin nhắn này đều được Trang đưa cho bà ngoại đọc nên mọi người trong gia đình biết chuyện và anh Đại đã ngăn cấm Hải, không cho nhắn tin với cháu Trang. Do Hải không nghe nên anh Đại đã đuổi việc nghi phạm này.

Sau khi bị đuổi việc, Hải nhiều lần quay lại cửa hàng xin làm việc nhưng anh Đại không cho nên Hải xin vào cửa hàng điện tử Hoàng Dũng ở gần nhà anh Đại làm việc.

Cùng thời gian này, Hải có ý định trả thù nên tháng 7-2013, Hải mua khoảng 10 lít axit đậm đặc cất giấu tại kho của cửa hàng Hoàng Dũng.

Đến ngày 28-7, Hải ra chợ Rồng (TP Nam Định) mua một ca nhựa có nắp đậy khoảng 1,5 lít rồi chắt axit vào ca, mang cất giấu tại một mảnh đất trống ở khu đô thị Hoà Vượng, TP Nam Định.

Đến chiều 3-8, Hải lượn lờ qua nhà anh Đại, thấy gia đình đang ngồi ăn cơm liền đi lấy ca axit hắt vào mọi người trong gia đình. Hậu quả làm cả 5 người trong gia đình đều bị bỏng.

Hiện nay, anh Đại do bị axít bắn trực tiếp vào mắt có thể mù nên được chuyển sang viện Mắt Trung Ương để cấp cứu mắt. Chị Hương và bà Lý bị bỏng độ nhẹ hơn vẫn đang điều trị tại khoa Bỏng người lớn của Viện Bỏng quốc gia.

Riêng hai nạn nhân nhỏ tuổi là bé Quỳnh Trang, Quỳnh Anh (6 tuổi) do bỏng độ nặng hiện vẫn đang nằm tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện này.

Bác sĩ Ngô Tuấn Hưng, khoa hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng Quốc Gia cho biết: Chẩn đoán ban đầu cho thấy, cháu Quỳnh Trang bị bỏng a xít ở diện tích 44% độ sâu, độ 4 -5 rải rác phần mặt, thân, chi. Cháu Quỳnh Anh nhẹ hơn chị, có diện tích bỏng a xít độ sâu là 15 %, độ 4 -5 bỏng ở mặt, thân, chi. Cả hai cháu trong tình trạng sốc bỏng, nhiễm toan máu nặng.

Trong quá trình hồi sức tích cực, cháu Quỳnh Anh đã khá hơn. Cho đến ngày hôm nay (5-8), cháu đã tỉnh táo, có thể tiếp xúc được với người khác, vùng da niêm mạc đã hồng lên rất nhiều.

Riêng Quỳnh Trang lại có tiên lượng xấu hơn do diện tích bỏng độ sâu rất rộng, niêm mạc nhợt, tình trạng sốc bỏng vẫn chưa ổn định, mặc dù vẫn nghe được câu hỏi và có phản ứng tuy nhiên rất chậm.

Ở phòng hồi sức tích cực, vô trùng, cả Quỳnh Anh và Quỳnh Trang đều tỏ ra mệt mỏi, vẫn thiêm thiếp ngủ mặc dù có sự thăm khám, tác động của các bác sĩ. Trừ phần đầu, toàn thân hai bé gần như được băng kín tuy nhiên vẫn còn một vài phần da bị cháy xém ở những chỗ không được băng bó.

Riêng Quỳnh Trang, diện tích bỏng sâu hơn, nặng hơn do vậy các bác sĩ đã phải cắt tóc cho bé để tiện điều trị và cũng đang khuyên gia đình cho Quỳnh Anh cắt tóc.

Hiện tại, mọi cử động, sinh hoạt của hai bé vẫn phải cần đến sự giúp đỡ từ bác sĩ, hộ lý tại đây.

Theo các bác sĩ, việc giải quyết hậu quả của bỏng axít cho các bé còn diễn ra về lâu về dài vì các nạn nhân nhỏ tuổi này không chỉ bị tổn hại về sức khỏe, thẩm mỹ mà chắc chắn còn bị tổn thương về tâm hồn sau này.

Xử lý khi bị bỏng axít

Theo bác sĩ Ngô Tuấn Hưng, khoa hồi sức cấp cứu viện Bỏng Quốc Gia, Bỏng a xít là bỏng nhiệt khô. A xít khi tiếp xúc vào da ngay lập tức sẽ làm đông vón protein, tổn thương tế bào và gây ra hoại tử khô.

Bỏng a xít phần lớn là bỏng độ sâu, có thể dẫn tới bỏng cơ (bỏng độ 5). Rất ít trường hợp gây ra bỏng nông, trừ trường hợp a xít quá loãng.

Đối với người dân, khi bị tai nạn với ai xít có thể sơ cứu tại nhà bằng các bước sau:

- Xối nước thật nhiều để cho phần tử a xít trôi theo nước, tránh được việc tổn dư a xít – tác nhân gây bỏng có thể ăn sâu thêm vào da; ngâm nước trong vòng 60 phút.

- Sau đó dùng các loại dung dịch kiềm nhẹ như nabica rửa vết bỏng có tác dụng chính làm trung hòa a xít, hạn chế tổn thương do a xít gây ra, nếu không có các dung dịch kiềm chuyên dụng, người dân có thể dùng đến nước vôi trong rửa vết bỏng;

- Sau sơ cứu, cần đến các cơ sở y tế để được điều trị bỏng.

M.QUANG - Q.LIÊN - Q.THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên