14/01/2011 04:12 GMT+7

Tập luyện trong giá rét

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Dù nhiệt độ ở Hà Nội xuống dưới 10OC nhưng hàng trăm VĐV bơi lội, đua thuyền vẫn phải tập luyện và không ít VĐV đã mắc các chứng bệnh tai, mũi, họng...

TT - Dù nhiệt độ ở Hà Nội xuống dưới 10OC nhưng hàng trăm VĐV bơi lội, đua thuyền vẫn phải tập luyện và không ít VĐV đã mắc các chứng bệnh tai, mũi, họng...

Tại bể bơi Trung tâm thể thao Hà Nội trên phố Trịnh Hoài Đức chiều 11-1, tuy nhiệt độ ngoài trời đang khoảng 8OC nhưng trong bể bơi nhiều VĐV bơi, lặn của Hà Nội vẫn trầm mình dưới nước trong tiếng xuýt xoa vì rét, tiếng răng va vào nhau cầm cập... Do đây là buổi các VĐV tập để kiểm tra thành tích nên VĐV nào cũng phải gắng sức.

Huỳnh Thùy Linh, một VĐV lặn, cho biết: “Dù bể bơi Trịnh Hoài Đức là bể nước nóng nhưng xuống nước vẫn rất lạnh. Đã rất nhiều lần Linh và đồng đội bị cảm sau khi lên bờ vì trời quá lạnh. Tuy nhiên, do không thể ngưng tập luyện nên trước khi xuống bể các VĐV đều cố khởi động thật mạnh để cơ không bị cứng và có thể bơi được”.

Ngọc Mai, VĐV 15 tuổi của đội bơi Hà Nội, nói thêm: “Sau khi từ dưới bể lên ngay lập tức phải đi tắm nước nóng và mặc quần áo để giữ ấm nếu không muốn bị cảm lạnh. Do lúc này là mùa đông, da của các VĐV bơi, lặn thường bị khô và nứt nẻ nên sau khi bơi xong đều phải xoa kem dưỡng. Các VĐV ai cũng bị viêm họng hoặc tai, mũi. Dù đã tập từ rất lâu nhưng chúng em vẫn sợ nhất phải bơi vào mùa đông giá rét như thế này”.

HLV Phạm Thị Phú của đội bơi Hà Nội cho biết dù trời giá lạnh nhưng theo lịch, các VĐV vẫn phải tập chứ không được nghỉ. Ở Hà Nội có hai bể bơi là Trịnh Hoài Đức và Mỹ Đình. Do chỉ có bể Trịnh Hoài Đức có nước nóng (23-24OC) nên các HLV phải chia nhau lịch tập luyện từ sáng đến tối cho các VĐV tập. Riêng bể ở Mỹ Đình do không có nước nóng nên gần cả tháng nay, một lượng lớn các VĐV bơi của Hà Nội tuyển từ các tỉnh lên tập luyện và ăn ở tại Trung tâm huấn luyện thể thao cấp cao Hà Nội tại Mỹ Đình phải tập chay trên bờ với các bài tập thể lực.

Nhưng khổ nhất phải kể đến các VĐV đua thuyền tại CLB đua thuyền Hồ Tây khi từ đầu mùa đông đến giờ các VĐV chưa được nghỉ ngày nào dù thời tiết lạnh giá. Trong ngày 11 và 12-1, dù nhiệt độ xuống rất thấp nhưng các VĐV vẫn phải vác thuyền xuống hồ như thường lệ. HLV đội tuyển quốc gia Nguyễn Văn Du đồng thời là HLV đội tuyển đua thuyền Hà Nội than thở: “Tập luyện trong thời tiết này vô cùng khó khăn đối với VĐV và HLV. Tôi ngồi canô giữa hồ để giám sát các VĐV bơi thuyền mà hết buổi tập mặt mũi cũng tím tái chứ chưa nói gì người phải bơi thuyền dưới hồ”.

Một VĐV của Hà Nội cho biết việc tập luyện trong thời tiết giá lạnh khiến các cơ rất cứng. Ngoài ra, do bị ngã xuống nước nên mùa đông các VĐV đua thuyền bị cảm lạnh như cơm bữa.

Dù được tập luyện trong phòng kín nhưng hàng chục VĐV quyền anh của Hà Nội tại Cung thể thao Quần Ngựa cũng khổ không kém do trời quá lạnh. Cô gái vàng của quyền anh nữ Việt Nam tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà (AIG 3) Ngô Thị Phương chia sẻ: “Trời lạnh nên chúng tôi được lùi thời gian tập đến 9g thay vì 8g như ngày thường, nhưng do quá lạnh khiến cơ bắp cứng hết lại. Ngoài ra, môi các VĐV đều nứt nẻ nên chỉ cần một cú đấm trúng trong khi tập là đã tóe máu. Đây là điều các VĐV quyền anh rất sợ trong những ngày lạnh giá này”.

K.XUÂN

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên