12/11/2015 09:09 GMT+7

Tạp chí Rolling Stone sẽ mất 25 triệu USD vì bài báo dỏm

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Hội nam sinh Phi Kappa Psi của Trường ĐH Virginia (Mỹ) đã quyết định đệ đơn kiện đòi tạp chí danh tiếng Rolling Stone bồi thường 25 triệu USD vì đăng bài báo mô tả “vụ cưỡng dâm tập thể” không có thật.

Theo CNN, vụ kiện vừa được Hội nam sinh ĐH Virginia đệ trình lên tòa án bang Virginia hôm 9-11, trong đó cáo buộc tạp chí Rolling Stone và tác giả bài viết “Vụ cưỡng hiếp ở trường đại học” tội phỉ báng và làm mất uy tín của hội này.

Trong bài báo dài 9.000 chữ đăng vào tháng 11-2014, phóng viên Sabrina Rubin Erdely đã dẫn lời nữ sinh tên “Jackie” cáo buộc cô bị cưỡng hiếp tập thể trong tòa nhà Hội nam sinh Phi Kappa Psi hồi tháng 9-2012.

Bài báo dẫn tới hàng loạt cuộc biểu tình phản đối Hội nam sinh Phi Kappa Psi ở Trường ĐH Virginia. Dư luận Mỹ cũng đặt câu hỏi về việc trường đại học ứng xử như thế nào trước các vụ án cưỡng hiếp và bạo hành nữ sinh.

Cảnh sát vào cuộc tiến hành điều tra nhưng không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của vụ cưỡng hiếp. Trong bài báo, Jackie khẳng định vụ cưỡng hiếp xảy ra khi Hội nam sinh Phi Kappa Psi tổ chức một bữa tiệc. Nhưng trên thực tế không có bữa tiệc nào diễn ra hôm đó.

Ngày 5-12-2014, Rolling Stone thừa nhận “đã có những thông tin không khớp trong câu chuyện của Jackie”. Và đến tháng 4-2015, tạp chí danh tiếng này buộc phải công khai xin lỗi và rút lại bài báo.

Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại tại đó, Hội nam sinh Phi Kappa Psi phản pháo và cáo buộc ngược lại tạp chí đã làm mất uy tín của họ vì “Danh tiếng mà cựu sinh viên và các thành viên của hội xây dựng trong thời gian qua đã bị hủy hoại chỉ trong một đêm”.

Theo tờ Washington Post, trong đơn kiện lên tòa án, 54 thành viên của hội đã mô tả lại cuộc sống áp lực họ trải qua sau bài báo sai lệch được đăng tải.

Ngoài những điều tiếng không hay, nhà tập thể thậm chí còn bị ném đá, xe đậu bên ngoài bị phá hỏng, các thành viên vô cùng hoảng loạn, một số buộc phải dọn ra ngoài vì lý do an toàn.

Bên cạnh những hệ lụy trực tiếp, nam sinh của hội còn đối mặt với các khó khăn gián tiếp khi ra trường và đi tìm việc làm bởi hồ sơ bị “đánh dấu” từng là thành viên của hội “hiếp dâm”.

Trong đơn kiện gửi đi ngày 9-11, Hội nam sinh Phi Kappa Psi đồng thuận cho rằng Rolling Stone cần phải bồi thường thiệt hại cho hành vi cố ý và phi đạo đức đã để lại hàng loạt hậu quả nghiêm trọng kéo theo. Về phía bị cáo buộc, tạp chí Rolling Stone từ chối trả lời các bình luận liên quan đến vụ kiện.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên