![]() |
Những vị khách quốc tế đầu tiên đến sân bay Tân Sơn Nhất sáng 1-1-2013 - Ảnh: Lê Nam |
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Khánh nói:
- Năm 2013 TP.HCM sẽ tập trung phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; tăng cường quảng bá xúc tiến, khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh để nâng chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đặc biệt, sau thành công của giải đua thuyền truyền thống trên kênh Tàu Hủ lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM, chúng tôi đã xác định một trong những sản phẩm du lịch có lợi thế cạnh tranh chính là du lịch đường sông. Cụ thể, năm nay chúng tôi sẽ tập trung đưa vào khai thác các tuyến du lịch đường sông nội thành.
* Thưa ông, du lịch VN ở góc độ nào đó vẫn có sức hấp dẫn riêng nhưng khả năng thu hút du khách và cạnh tranh về giá cả, sản phẩm vẫn còn kém so với các nước trong khu vực?
- Một trong những mục tiêu bắt buộc phải thực hiện trong năm nay chính là tạo mối liên kết giữa vận chuyển, hàng không, mua sắm, khách sạn... Có gắn chặt các yếu tố này mới tạo thành gói sản phẩm tốt có sức cạnh tranh. Lâu nay mạnh ai nấy làm nên khó có sản phẩm chất lượng tốt với giá mềm. Hướng tới phải làm sao công ty lữ hành ký kết hợp tác với trung tâm, cửa hàng mua sắm để từ đó kéo hạ giá sản phẩm bán lại cho du khách. Các nước ở khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia, Thái Lan... đều đã làm rất tốt điều này. TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn và là nơi tập trung nhiều lượng khách quốc tế phải cố gắng thực hiện được mục tiêu trên. Chúng tôi đang bàn với Tổng cục Du lịch làm thế nào để mối liên kết này phải thật sự chặt chẽ và hiệu quả nhằm tăng tính cạnh tranh của du lịch TP nói riêng và VN nói chung.
Làm tốt được điều này cũng giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Muốn họ ở lại thì trong ngày, ngoài các chương trình city tour, mua sắm họ còn có thể đi du lịch đường sông trong nội thành, đi Cần Giờ bằng đường sông. Chúng tôi muốn đưa sản phẩm du lịch đường sông vào để giữ chân du khách ở lại thêm, khi đó khách sạn, dịch vụ ăn uống, mua sắm cũng sẽ hưởng lợi.
* Năm 2013 du lịch TP sẽ tập trung quảng bá xúc tiến tại những thị trường du lịch nào, thưa ông?
"Về lý thuyết, khi đầu tư 1 đồng quảng bá sẽ nhận lại 15 đồng lợi ích...Một khi mức đóng góp vào nền kinh tế TP đã đạt 11% GDP thì chi phí dành cho quảng bá sẽ phải phù hợp hơn" Ông Lã Quốc Khánh |
Các sản phẩm du lịch của TP.HCM nói riêng, VN nói chung tạo được sức hấp dẫn tương đối tốt, đặc biệt là du lịch biển. Khí hậu, thời tiết, cảnh quan, bãi biển đẹp, ấm gần như quanh năm... ở VN đã tạo sức hấp dẫn lớn đối với các du khách ở thị trường xa và thời tiết quá lạnh như Bắc Âu, Nga... Bên cạnh thị trường trọng điểm lâu nay của du lịch TP, chúng tôi xác định trong năm tới làm sao để du khách ở thị trường Bắc Á, Bắc Âu, Nga... hiểu rằng VN là lựa chọn tốt nhất cho du khách trung lưu trở lên, có thu nhập và chi tiêu cao chọn để tránh đông và nghỉ dưỡng.
Nhóm khách trẻ cũng là thị trường vô cùng tiềm năng. Chúng tôi đã lên kế hoạch trong tháng 6-7 năm nay sẽ tổ chức sự kiện giao lưu văn hóa, giới thiệu về du lịch tại TP.HCM cho các thanh niên, sinh viên đến từ 6-7 thành phố ở các nước trong khu vực. Du khách trẻ mạnh dạn thay đổi, thích nghi dễ dàng với cái mới và hồi phục rất nhanh. Quảng bá tiềm năng du lịch VN cho du khách trẻ, từ đó sẽ làm cầu nối để kích thích thị trường du lịch nước ngoài đến VN.
* UBND TP đã có quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến du lịch TP và đưa trung tâm này vào hoạt động. Mô hình này sẽ hỗ trợ gì công tác xúc tiến quảng bá trong thời gian tới cho du lịch TP, thưa ông?
- Cơ quan này sẽ tham mưu tổ chức thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch đã được ban giám đốc sở phê duyệt; liên kết, hỗ trợ hợp tác với các địa phương và tổ chức trong nước, ngoài nước về hoạt động xúc tiến, đầu tư du lịch, các hoạt động về phát triển thị trường, liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong nước và chương trình hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
Lâu nay chúng ta làm công tác xúc tiến, quảng bá theo tình huống, trong khi hướng sắp tới phải đưa các sự kiện văn hóa gắn với du lịch. Năm 2013 du lịch TP sẽ bắt đầu thực hiện được việc mỗi tháng có một sự kiện lễ hội, có các tuần về thời trang, du lịch, kim khí điện máy, ẩm thực... để từ đây tạo nên sức hấp dẫn cho du lịch TP.HCM.
* Những vấn đề tưởng chừng nhỏ như nhà vệ sinh, cướp giật...vẫn là trở ngại cho du khách nước ngoài khi đến TP.HCM. Những vấn đề này sẽ giải quyết như thế nào, thưa ông?
- Tôi tin rằng sẽ có những chuyển biến tích cực. Năm 2012, lần đầu tiên UBND TP đã có chỉ đạo bằng văn bản để UBND các quận huyện rà soát, báo cáo về tình hình vệ sinh công cộng tại điểm đến trên địa bàn để khắc phục. Các đội đặc nhiệm sẽ tiếp tục đảm bảo tình hình an ninh, an toàn cho du khách liên tục.
Đón khách quốc tế đầu tiên năm 2013 Sáng 1-1-2013, tại ga đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM và các cơ quan chức năng liên quan đã tổ chức lễ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên năm 2013. Đoàn du khách quốc tế đến lúc 6g45 ngày 1-1 của Vietnam Airlines từ Frankfurt (Đức) gồm 315 hành khách, trong đó phần lớn là khách quốc tế. “Chúng tôi không ngờ mình lại được chào đón như vậy - bà Defcorin cho biết - Sau nhiều lần lên kế hoạch đến VN, giờ chúng tôi mới có cơ hội thực hiện. Chúng tôi sẽ có 10 ngày đi từ Nam ra Bắc”. Các du khách quốc tế đầu tiên đến TP.HCM trên chuyến bay này đã được tặng hoa sen, quà lưu niệm, nón lá cùng những nụ cười và chương trình nhạc dân tộc chào đón trước khi làm thủ tục nhập cảnh VN. Đây là sự kiện mở đầu chuỗi sự kiện quảng bá về hình ảnh, con người và đất nước VN nói chung, TP.HCM nói riêng trong năm 2013 nhằm nâng cao hình ảnh TP.HCM, một điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với du khách quốc tế và kiều bào về thăm đất nước. Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, năm 2012 du lịch TP đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,5% so với năm 2011, đạt 100,5% kế hoạch và chiếm 56% lượng du khách quốc tế đến VN. Doanh thu ngành du lịch ước đạt 68.000 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2011. Doanh thu ngành du lịch TP.HCM đóng góp 11% GDP của cả TP. * Ông Nguyễn Minh Mẫn (trưởng phòng truyền thông Công ty du lịch Vietravel): Tập trung thị trường ngách Năm 2012, khách quốc tế đến VN qua công ty chúng tôi tăng 21% so với năm trước, chủ yếu đến từ các thị trường Đông Âu, Đông Bắc Âu. Kinh tế suy giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường truyền thống ở nam châu Âu nên năm 2013 công ty sẽ tập trung đẩy mạnh quảng bá và tiếp tục khai thác các thị trường ngách ở Đông Âu và đông Bắc Âu với các sản phẩm du lịch nghỉ biển. * Bà Đoàn Thị Thanh Trà (trưởng phòng kế hoạch - tiếp thị Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist): Phát triển thêm khách MICE Ngoài việc củng cố thị trường truyền thống ở Tây Âu, công ty sẽ thu hút nhiều hơn lượng khách đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Philippines, đặc biệt sẽ phát triển nhóm khách MICE (nghỉ dưỡng kết hợp hội họp) đến từ thị trường các nước châu Á. Năm 2012, trong tổng số lượng khách nước ngoài mua tour du lịch bằng tàu biển đến VN có hơn 50% đến từ các quốc gia châu Á. Kế hoạch trong năm 2013 chúng tôi sẽ tập trung các giải pháp để tăng lượng khách châu Âu đến VN du lịch bằng tàu biển. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận