09/01/2015 15:57 GMT+7

​Tạo ra đường và nước màu từ dịch nhựa cây dừa nước

ANH ĐÀO
ANH ĐÀO

TTO - Từ trước đến nay, người ta chỉ xem cây dừa nước là loại cây ít có giá trị về kinh tế, chỉ tận dụng được lá, thân, vỏ cây chứ chưa chú trọng khai thác dịch nhựa.

Trí Tâm (giữa) nặng lòng với cây dừa nước. Ảnh: Hoài Phương

Đó là ý tưởng của Hàn Trí Tâm, sinh viên trường ĐHKHXH&NV TP.HCM, với đề tài nghiên cứu khoa học “Mô hình sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ dịch nhựa của cây dừa nước nhằm cải thiện sinh kế nông hộ vùng Hà Tiên - Kiên Lương”.

Từ trước đến nay, người ta chỉ xem cây dừa nước là loại cây ít có giá trị về kinh tế, chỉ tận dụng được lá, thân, vỏ cây chứ chưa chú trọng khai thác dịch nhựa. Lá thường được dùng để chằm lá lợp nhà, gói bánh; trái dừa nước dùng để giải khát, nấu chè hoặc làm chất đốt.

Do phần rễ của cây dừa nước có chức năng lọc nước, chống xói mòn mà nó có đặc điểm hết sức đặc biệt, là cầu nối giữa những quần xã ngập mặn điển hình với rừng nước ngọt, vì vậy nó không những có giá trị sử dụng về mặt môi trường mà còn có hiệu quả kinh tế khá cao.

Vì lẽ đó cây dừa nước đã được Philippines, Malaysia dùng chế biến thành rượu, giấm, đường với sản lượng đường từ dừa nước khoảng 20.3 tấn/ mỗi hecta cây trồng. Malaysia còn là quốc gia đứng đầu trong công nghiệp chế biến ethanol từ dừa nước.

Nhận thấy đây là cơ hội cho mình, Tâm bắt tay nghiên cứu cây dừa nước dưới sự hướng dẫn của thầy Ngô Hoàng Đại Long, Trung tâm Nghiên cứu Biển & Đảo, trường ĐH KHXH&NV TP.HCM.

Cây dừa nước là loại cây gắn bó với những vùng quê nghèo, việc tăng thu nhập cho bà con nghèo ngay tại vùng đất mình đang sinh sống theo ước tính của Tâm cứ 1 năm dao động từ 35-45 triệu đồng/người là khá lớn, đồng thời lại dễ làm ai cũng có thể làm được.

Để cuống buồng ra nhiều dịch nhựa và liên tục thì phải kích thích cho nó bằng cách matxa bằng bùn liên tục trong 14 ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 phút không ngắt quãng.

Khi kích thích đủ 14 ngày, thì dùng dao thật sắc bén để chặt đảm bảo 1 nhát đứt cuống buồng quả dừa nước, mặt cắt tạo thành mặt phẳng nghiêng 450 để cho việc nhựa chảy xuống. Sau đó chỉ việc thu nhựa và bán cho cơ sở thu mua dịch nhựa cây dừa nước.

Ngoài tác dụng tăng thu nhập, việc này còn tận dụng các nguồn lực sẵn có trong địa phương, đặc biệt là dịch nhựa cây dừa nước chưa được khai thác và chế biến thành các sản phẩm hữu ích, mang lại giá trị kinh tế cho người dân.

Việc triển khai sản xuất các sản phẩm từ dịch nhựa cây dừa nước sẽ góp phần mở rộng diện tích trồng dừa nước ở các huyện ven biển, góp phần gia tăng vành đai xanh ven biển, vùng cọc tự nhiên giúp chống chọi với các tác động xấu do hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay như: xâm nhập mặn, xói mòn sạt lở đất, bão, lũ…

Mời quý vị đón xem câu chuyện của Trí Tâm trong chương trình Tiếp sức những ước mơ lúc 21g50, thứ bảy, ngày 10-11-2015 trên kênh VTV9 và được phát đồng thời trên trang truyền hình báo Tuổi Trẻ (http://tv.tuoitre.vn). Chương trình được thực hiện với sự đồng hành của Ngân hàng Vietcombank.

ANH ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên