26/03/2004 22:23 GMT+7

Tảo biển – nguồn dinh dưỡng quý

PHỤNG CÁC (Theo Thestar)
PHỤNG CÁC (Theo Thestar)

TTO - Một đặc trưng thú vị của thực phẩm có nguồn gốc thực vật là danh tiếng của nó gắn liền với thành phần dinh dưỡng đặc trưng. Đối với tảo biển, iod, lignan và fucan là thành phần dinh dưỡng được tìm thấy nhiều hơn cả.

n4cg1EZb.jpgPhóng to
Tảo biển, nguồn dinh dưỡng quý
TTO - Một đặc trưng thú vị của thực phẩm có nguồn gốc thực vật là danh tiếng của nó gắn liền với thành phần dinh dưỡng đặc trưng. Đối với tảo biển, iod, lignan và fucan là thành phần dinh dưỡng được tìm thấy nhiều hơn cả.

Giàu iod. Tảo biển là nguồn thực phẩm giàu iod nhất. Trong cơ thể chúng ta, tuyến giáp cần iod để tạo nên các hoóc-môn thyroxine và triiodothyronine. Khi thiếu iod, cơ thể ta không thể tổng hợp các hoóc-môn giúp cho tuyến giáp hoạt động bình thường. Bệnh bướu cổ là bệnh thường gặp khi thiếu iod.

Cản trở ung thư. Lignan có trong tảo biển cũng được tìm thấy trong cà rốt, măng tây, bông cải xanh, ngũ cốc, các loại đậu. Lignan giúp cản trở sự hình thành các mạch máu mới có tác dụng giúp tế bào ung thư hấp thu chất dinh dưỡng và tạo nên các tế bào ung thư khác.

Thực phẩm cho phụ nữ. Tảo biển là loại thực phẩm mà phụ nữ nên sử dụng. Lignan có thể đóng vai trò nhỏ tương tự như estrogen, một loại hoóc-môn luôn giảm trong suốt giai đoạn mãn kinh. Tác dụng này của lignan sẽ giúp cho phụ nữ giảm các triệu chứng không mong muốn như nóng nảy, mất ngủ. Ngược lại, khi lượng estrogen cao thì lignan lại có vai trò ức chế chúng, làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Vai trò của fucan. Nguồn carbonhydrate có trong tảo biển cũng là nguồn dinh dưỡng đáng được chú ý tới. Một trong các loại hydrocarbone đã được xác định là fucan – chất được tạo thành từ L-fucose và mang các polysaccaride được sulfate hóa. Các chất này có khối lượng phân tử khác nhau và một số có rất nhiều hoạt tính sinh học. Một trong những chức năng đã được biết đến của các chất này là làm giảm phản ứng viêm của cơ thể. Bên cạnh đó, do giàu magiê, tảo biển còn giúp phòng tránh bệnh đau nửa đầu, hen xuyễn, sưng chân ở người cao tuổi.

An toàn. Khi chế biến, đừng ngâm tảo biển quá lâu trong nước vì khi đó iod sẽ hòa tan trong nước. Luôn chế biến tảo biển với tỏi vì lượng giàu selenium trong tỏi sẽ giúp chuyển hóa các hoóc-môn tuyến giáp. Khi bạn chế biến các món có dùng đậu, bạn nên bổ sung tảo biển vì nó sẽ giúp bạn nhiều trong quá trình tiêu hóa bằng cách phân hủy các chất gây đầy hơi có trong đậu.Khi bạn đang gặp vấn đề về trọng lượng do có liên quan đến tuyến giáp hay bạn đang dùng thuốc để chữa các bệnh về tuyến giáp, bạn nên hỏi bác sĩ trước khi dùng tảo biển quá nhiều.

PHỤNG CÁC (Theo Thestar)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên