06/10/2014 07:55 GMT+7

​Tăng tổng mức đầu tư lên 54.000 tỉ đồng

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên tăng từ 47.325,2 tỉ đồng lên 54.006 tỉ đồng sau đợt điều chỉnh vào tháng 7-2014.

Công trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang thi công trên sông Sài Gòn, TP.HCM - Ảnh: Q.Định
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua quận Thủ Đức, TP.HCM đang được xây dựng - Ảnh: Quang Định

Báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, do Ban quản lý đường sắt đô thị (TP.HCM) vừa gửi Bộ GTVT, Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM, cho biết tổng mức đầu tư (TMĐT) mới tính theo tiền VND của dự án tăng từ 47.325,2 tỉ đồng lên 54.006 tỉ đồng sau đợt điều chỉnh vào tháng 7-2014. 

Tuy nhiên, TMĐT tính theo tiền yen (gồm vốn vay Nhật Bản bằng tiền yen và vốn đối ứng Việt Nam quy đổi sang tiền yen) vẫn là 236,626 tỉ yen, nhưng quy đổi theo tỉ giá thực tế của từng gói thầu vào từng thời điểm cụ thể thì tăng lên 54.006 tỉ đồng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị , việc điều chỉnh, cơ cấu lại chi phí giữa các gói thầu trong TMĐT nói trên chỉ nhằm quản lý vốn, không dùng để thanh toán cho nhà thầu. Giá trị gói thầu sau khi quy đổi về một loại tiền yen chỉ để tham khảo tỉ giá tại thời điểm tương ứng. Việc thanh toán cho nhà thầu được thực hiện theo các hợp đồng ký kết và quy định quản lý về đầu tư xây dựng, quy định của nhà tài trợ vốn.

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt năm 2007 với TMĐT 17.387 tỉ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản hơn 14.400 tỉ đồng (tương đương hơn 104,9 tỉ yen) và 2.972 tỉ đồng vốn đối ứng của Việt Nam.

Đến tháng 9-2009, TMĐT của dự án được điều chỉnh lên 236,626 tỉ yen (tương đương 47.325,2 tỉ đồng). Đến ngày 7-7-2014, 

Ban quản lý đường sắt đô thị đã phê duyệt TMĐT điều chỉnh của dự án với TMĐT mới là 236,626 tỉ yen, tương đương 54.006 tỉ đồng.

Trong đó vốn vay ODA Nhật Bản 209,168 tỉ yen (tương đương 48.515 tỉ đồng), vốn đối ứng 27,458 tỉ yen (tương đương 5.492 tỉ đồng).

Các dự án đường sắt đô thị đang chậm và đội vốn

* Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km: TMĐT phê duyệt năm 2009 là 783 triệu euro, đến năm 2013 điều chỉnh lên 1,176 tỉ euro. Tiến độ chậm ba năm so với kế hoạch.

* Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội, chưa thi công) dài 11,5km: TMĐT phê duyệt năm 2008 là 19.555 tỉ đồng, dự kiến điều chỉnh tăng lên 51.750 tỉ đồng. Tiến độ chậm ba năm so với kế hoạch.

* Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (giai đoạn I) dài 15,36km: TMĐT phê duyệt năm 2008 là 19.460 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2008-2017, hiện chưa thỏa thuận xong hướng tuyến từ phố cổ Hà Nội qua sông Hồng; xảy ra vụ tiêu cực JTC. Dự án dự kiến điều chỉnh cả quy mô, TMĐT lẫn tiến độ.

* Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dài 13,05km: TMĐT phê duyệt năm 2008 là 8.770 tỉ đồng, tiến độ ban đầu từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2013 nhưng khởi công tháng 10-2011, dự kiến hoàn thành tháng 12-2015. Dự án đang rà soát để tăng TMĐT lên 891,92 triệu USD (tăng 339,06 triệu USD).

* Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương (TP.HCM) dài 11,322km: TMĐT phê duyệt năm 2010 là 1,374 tỉ USD.

Do điều chỉnh thiết kế nền tảng, TMĐT tăng lên mức hơn 2,158 tỉ USD do trượt giá từ năm 2010 đến 2014, tăng khối lượng các hạng mục thiết kế, chậm tiến độ hai năm.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên