23/03/2016 23:29 GMT+7

Tăng thời gian, đội chi phí do giao nhận hàng tại ga Hố Nai

A LỘC - ĐỨC TRONG - H.MI
A LỘC - ĐỨC TRONG - H.MI

TTO - Ngày 23-3, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng tổ công tác đặc biệt về khắc phục tai nạn cầu Ghềnh đã đến khảo sát tại ga Hố Nai.

Công nhân bốc xếp đang dỡ hàng từ xe sang toa tàu vận chuyển ra Bắc - Ảnh: A Lộc
Công nhân bốc xếp đang dỡ hàng từ xe sang toa tàu vận chuyển ra Bắc - Ảnh: A Lộc

Tại đây, ông Đông đã chỉ đạo ngành đường sắt khẩn trương tu sửa, nâng cấp mặt bằng ga Hố Nai, đồng thời thi công mở rộng đường nội bộ để tạo điều kiện cho xe tải vào giao, nhận hàng dễ dàng. Đồng thời, yêu cầu ngành đường sắt tăng cường đội ngũ cán bộ cho ga Hố Nai để hỗ trợ khách hàng trong quá trình giao, nhận hàng thuận lợi.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại ga Hố Nai, khoảng 8g sáng cùng ngày, một số xe tải, xe container vận chuyển hàng hoá từ ga Sóng Thần bắt đầu đổ vào ga Hố Nai.

Trước đó, nhiều toán công nhân bốc xếp của các công ty, hợp tác xã đã có mặt từ sớm để tiến hành bốc xếp cho các chủ hàng. Những xe chở hàng đa phần hướng từ ga Sóng Thần về đây để lực lượng bốc xếp qua toa tàu chở ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Ông Lê Thành Châu - một chủ hàng đang bốc xếp hàng lên toa tàu, cho biết do quảng đường vận chuyển dài hơn nên chi phí cũng tăng lên rất nhiều.

Trước đây, mỗi chuyến hàng xe từ ga Sài Gòn - Sóng Thần khoảng hơn 20km thì nay phải đi thêm 22km để đến được ga Hố Nai khiến cước phí vận chuyển tăng. Chỉ vào chiếc xe tải chở hàng có trọng tại 1,25 tấn, ông Châu cho biết lúc trước, chi phí một chuyến từ  Sài Gòn- Sóng Thần là 400.000 đồng thì nay tăng lên thêm 300.000 đồng.

Bên cạnh đó, mỗi chuyến hàng như hiện nay phải mất ít nhất 45 phút, trường hợp giờ cao điểm, kẹt xe có khi lên đến 2 tiếng để hoàn tất khoảng đường phát sinh. Những chi phí này đều do chủ doanh nghiệp, xí nghiệp chịu.

“Chuyến hàng hôm nay, sau khi trừ hết các chi phí bốc xếp, vận chuyển thì chỉ hoà vốn. Chủ yếu giờ làm để giữ mối thôi”, một chủ hàng nói.

Không chỉ chủ hàng đang bị thiệt hại mà lực lượng bốc xếp cũng bị ảnh hưởng do hệ luỵ từ vụ sập cầu Ghềnh.

Ông Nguyễn Minh Tân - công nhân bốc xếp của Hợp tác xã xếp dỡ - vận tải An Hoà (Q.Thủ Đức, TP.HCM, hoạt động tại ga Sóng Thần), từng có thâm niên 10 năm trong nghề, cho biết do hàng hoá ít nên tiền công cũng giảm đáng kể. Tổ của ông phải đi xe máy từ ga Sóng Thần về ga Hố Nai để bốc xếp hàng cho chủ.

“Bình thường, mỗi người kiếm được từ 170-200.000 đồng/ ngày. Hôm nay, cả tổ 7 người chỉ kiếm được 600.000 đồng tiền công từ 1 xe contener và 2 xe tải hàng, chia ra mỗi người chưa được 100.000 đồng/ người. Sau khi trừ đi chi phí xăng xe thì chẳng còn là bao”, ông Tân nói.

Ông Trần Văn Hạnh - trưởng ga Hố Nai, cho biết, trong ngày 23-3, lượng hàng đổ về ga bắt đầu tăng cao hơn so với ngày thường. Hiện có 18 toa tàu chở hàng đang dừng ở ga chờ lên xuống hàng, trong đó có nhiều toa mới. Tuy nhiên, số lượng hàng hoá trên vẫn chưa phải nhiều nhất so với các đợt cao điểm nên ga vẫn đủ khả năng đón nhận hàng ổn định và hiện chưa xảy ra tình trạng ùn ứ.

Cũng theo ông Hạnh, ga dự kiến sẽ xây dựng thêm một đường ray đón gửi hàng để nâng tổng số đường ray đón nhận lên 3 đường và một đường xếp dỡ hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng. Về kế hoạch cụ thể thì vẫn phải chờ cấp trên chỉ đạo.

Vận chuyển hành khách ổn định tại ga Biên Hoà

Tại ga Biên Hoà, nhiều chuyến xe trung chuyển chở khách từ ga Sóng Thần về ga Biên Hoà tương đối thuận lợi. Hành khách sau khi xuống tàu được các lực lượng hướng dẫn đi thẳng vào ga lên tàu hoặc ngồi đợi trong ga chờ tàu chạy. Trong ngày, nhiều chuyến tàu đã khởi hành đúng lịch trình quy định mà không gặp khó khăn nào phát sinh.

A LỘC - ĐỨC TRONG - H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ga Hố Nai cầu Ghềnh