06/08/2006 07:49 GMT+7

Tăng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục và địa phương

THANH HÀ
THANH HÀ

TT - Các cơ sở đào tạo tiến sĩ (TS) sẽ được trực tiếp cấp bằng TS thay vì tập trung về một đầu mối là Bộ GD&ĐT; căn cứ trên chương trình khung do Bộ ban hành, hiệu trưởng trường ĐH, CĐ có trách nhiệm tổ chức biên soạn và duyệt giáo trình các môn học; chỉ xét tốt nghiệp (không tổ chức thi) đối với bậc THCS...

3VP71KnZ.jpgPhóng to
Ảnh: Tuổi Trẻ
TT - Các cơ sở đào tạo tiến sĩ (TS) sẽ được trực tiếp cấp bằng TS thay vì tập trung về một đầu mối là Bộ GD&ĐT; căn cứ trên chương trình khung do Bộ ban hành, hiệu trưởng trường ĐH, CĐ có trách nhiệm tổ chức biên soạn và duyệt giáo trình các môn học; chỉ xét tốt nghiệp (không tổ chức thi) đối với bậc THCS...

Đó là những nội dung thể hiện rõ tinh thần trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các cơ sở giáo dục, địa phương trong quản lý giáo dục theo Luật giáo dục 2005 đã được cụ thể hóa trong nghị định 75/2006/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 2-8.

Theo các chuyên gia giáo dục, nghị định đã làm rõ hơn vấn đề quản lý nhà nước đối với hệ thống giáo dục. Vấn đề nhạy cảm và lấn cấn lâu nay giữa hai bộ GD-ĐT và LĐ-TB&XH về quản lý đối với lĩnh vực dạy nghề cũng đã được xác định tương đối rõ: trong giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH chỉ quản lý nhà nước ở một số nội dung tuy có liên hệ với toàn hệ thống giáo dục quốc dân nhưng tương đối độc lập về đào tạo nghề, Bộ GD-ĐT sẽ là đầu mối chủ trì quản lý thống nhất để tránh sự quản lý chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nghị định cũng siết chặt hơn một số qui định về quản lý nhà nước, đặc biệt đối với các hoạt động liên kết đào tạo bậc ĐH, CĐ. Trong đó, qui định về điều kiện, cơ sở đối tác được tham gia liên kết với các trường ĐH, CĐ để đào tạo ở địa phương, cấp bằng ĐH, CĐ được yêu cầu cao hơn.

Về nội dung chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, căn cứ theo Luật giáo dục, nghị định đã qui định thống nhất chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục: là mức tối thiểu về kiến thức, kỹ năng mà người học phải đạt được sau khi kết thúc một chương trình giáo dục. Chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục là căn cứ chủ yếu để biên soạn sách giáo khoa, giáo trình, đánh giá kết quả học tập của người học.

Nghị định cũng qui định thống nhất hình thức kiểm tra, đánh giá nhằm công nhận tốt nghiệp của từng cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, việc công nhận tốt nghiệp một cấp học hoặc một trình độ đào tạo được thực hiện bằng: xét tốt nghiệp đối với THCS, thi tốt nghiệp đối với THPT, trung cấp, CĐ; thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ đồ án, khóa luận tốt nghiệp đối với trình độ ĐH, bảo vệ luận văn đối với trình độ thạc sĩ; bảo vệ luận án đối với trình độ tiến sĩ.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên