Read this on Tuoitrenews.vnTrạm thu phí “vây” Đồng NaiTrạm thu phí quá dày đặc
![]() |
Thu phí xe tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TP.HCM) chiều 19-4 - Ảnh: Thuận Thắng |
Trong đó, với sự tán đồng của các đại biểu HĐND TP, kể từ ngày 1-7 mức thu phí đối với một số loại xe khi lưu thông qua các trạm thu nêu trên sẽ tăng (Tuổi Trẻ ngày 19-4).
Vì sao phải tăng?
Trong tờ trình về điều chỉnh mức thu phí qua xa lộ Hà Nội và đường Kinh Dương Vương, UBND TP cho biết việc thu phí của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Công ty CII) bắt đầu từ năm 2002 và trong những năm trước đều đạt so với mức thu dự kiến. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay doanh thu thu phí ngày càng giảm dần và đến quý 1 năm nay doanh thu tại trạm thu trên xa lộ Hà Nội chỉ đạt 84,25% và tại trạm trên đường Kinh Dương Vương chỉ đạt 75,77% so với đề án. Theo UBND TP, nếu tiếp tục duy trì mức thu hiện nay, Công ty CII không thể hoàn thành thu phí theo lộ trình được quy định trong hợp đồng đã ký kết.
Sáng nay (20-4) tại Nhà hát TP diễn ra phiên họp tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND - UBND TP khóa VII (2004-2011). Phiên họp được Đài truyền hình TP.HCM truyền hình trực tiếp và Đài Tiếng nói nhân dân TP phát thanh trực tiếp từ 8g. |
Theo UBND TP, bên cạnh sự phát triển thêm hệ thống hạ tầng giao thông cho phép phân luồng hợp lý, kéo giảm lưu lượng xe qua trạm thì có nguyên nhân chính là mức thu phí tại các trạm nêu trên đã được duy trì trong suốt thời gian dài cho đến nay, kể cả khi có thông tư 90 của Bộ Tài chính (tháng 9-2004).
Mức phí qua các trạm thu nói trên hiện nay thấp hơn so với các trạm thu phí giao thông đường bộ khác trên phạm vi cả nước đang áp dụng theo thông tư 90. UBND TP cho rằng việc điều chỉnh tăng mức giá thu phí tại các trạm xa lộ Hà Nội và đường Kinh Dương Vương vào thời điểm này là phù hợp, nhằm rút ngắn thời gian hoàn vốn với các hợp đồng đã ký kết, cũng nhằm tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn vốn và tiếp tục đầu tư cho những dự án kế tiếp.
Tương tự, với dự án cầu Bình Triệu 2 do Công ty CII đầu tư theo hình thức BOT, UBND TP cho biết năm thu phí đầu tiên (năm 2009), doanh thu thu phí của chủ đầu tư tại trạm đạt 117,81% mức dự kiến trong hợp đồng. Riêng năm 2010, do phải tạm ngưng thu phí trong hai tháng để thông xe, phục vụ sửa chữa cầu Bình Triệu cũ nên doanh thu chỉ đạt 86,69%. Sang quý 1 năm nay, theo hợp đồng, sau khi hoàn thành sửa chữa, thông xe cầu cũ, Công ty CII được phép thu phí hai chiều trên tuyến (lập thêm trạm thu phí theo chiều từ Bình Thạnh qua cầu cũ đi về hướng Bình Dương).
Theo UBND TP, việc này đang được xem xét thực hiện vào thời điểm thích hợp và doanh thu thực hiện mới chỉ đạt 45,83% kế hoạch thu hai chiều. UBND TP nói rằng nếu tiếp tục duy trì mức thu hiện nay, công ty không thể hoàn thành kế hoạch thu phí theo lộ trình đã ký kết, đồng thời mức thu hiện hành không còn phù hợp với thực tế, cần được xem xét điều chỉnh.
Lo ngại gánh nặng cho dân
Thẩm tra các tờ trình của UBND TP, Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP thống nhất với các đề nghị của UBND TP về các nội dung thu, mức thu phí qua trạm xa lộ Hà Nội và đường Kinh Dương Vương theo thông tư 90 nhằm thực hiện đúng hợp đồng ký kết với nhà đầu tư.
Tuy nhiên theo đề xuất mới, mức phí đối với các loại xe chở khách và xe tải dưới 10 tấn thấp hơn, còn đối với các loại xe có tải trọng từ 10 tấn trở lên, xe container thì mức thu cao hơn nhiều so với mức phí quy định trong hợp đồng đã ký. Nếu áp dụng mức thu như đề xuất, doanh thu từ thu phí của nhà đầu tư sẽ cao hơn doanh thu đã xác định trong phương án tài chính đã ký kết giữa hai bên. Do vậy, Ban kinh tế - ngân sách kiến nghị HĐND TP giao UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan đàm phán với nhà đầu tư, điều chỉnh thời gian thu phí phù hợp với mức thu mới nhằm rút ngắn thời gian hoàn vốn đối với các hợp đồng đã ký kết.
Tương tự, Ban kinh tế - ngân sách cũng thống nhất với đề nghị của UBND TP về điều chỉnh mức thu phí qua cầu Bình Triệu 2 theo thông tư 90 với điều kiện các đơn vị liên quan phải đàm phán với nhà đầu tư, điều chỉnh, hoàn thiện phương án tài chính của dự án.
Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng ông băn khoăn về tờ trình của UBND TP đề nghị điều chỉnh tăng mức thu phí xa lộ Hà Nội và đường Kinh Dương Vương. Ông phân tích: “Chẳng hạn như tuyến xa lộ Hà Nội, theo hợp đồng với UBND TP, Công ty CII được phép thu phí đến cuối năm 2013. Nếu điều chỉnh tăng mức phí thì rút ngắn được bao nhiêu thời gian? Còn trường hợp không điều chỉnh tăng thì phải thu đến bao lâu?
Chỗ này lẽ ra khi trình HĐND, UBND TP phải làm rõ”. Đại biểu Cao Văn Phần, phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, lo ngại rằng việc tăng mức thu phí đường Kinh Dương Vương lúc này sẽ vấp phải phản ứng từ phía người dân. “Lâu nay đường Kinh Dương Vương bị lún nên ngập rất nặng mỗi khi mưa hay triều cường. Địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được nâng cấp, giải quyết dứt điểm. Tối hôm qua mưa, sáng nay đường ngập hơn nửa mét, kẹt xe vài cây số. Tôi e tăng phí lúc này là không hợp lòng dân” - ông Phần nói.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, ví việc tăng mức thu phí cũng giống như cho phép tăng giá bán hàng hóa, giúp chủ đầu tư thu hồi vốn. “Tuy nhiên, cần xem xét việc tăng giá có phù hợp với khả năng dung nạp của thị trường hay không. Ở đây, cơ sở pháp lý chúng ta có, nhưng nếu bán sản phẩm với giá thấp vẫn tốt hơn. Tôi đề nghị nên lùi thời hạn áp dụng mức thu phí mới đến 1-1-2012 thay vì 1-7 năm nay như tờ trình” - ông Hòa phát biểu.
Trong khi đó, theo đại biểu Huỳnh Công Hùng (phó Ban kinh tế - ngân sách), xa lộ Hà Nội và đường Kinh Dương Vương được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nên trước đây TP chủ trương đặt mức thu thấp hơn các dự án BOT khác để nhẹ gánh cho dân. “Thực chất ở đây là CII thu hộ cho ngân sách. Mức thu phí hiện hành còn thấp hơn cả mức thu theo quy định của Bộ Tài chính đối với các dự án đầu tư bằng ngân sách. Việc điều chỉnh tăng mức thu phí sẽ giúp ngân sách TP thu hồi vốn nhanh hơn để có tiền đầu tư cho các dự án hạ tầng khác” - ông Hùng giải thích.
Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo: Đã cân nhắc kỹ Trả lời báo chí sau khi HĐND TP thông qua việc tăng mức thu phí qua các trạm nói trên, bà Phạm Phương Thảo - chủ tịch HĐND TP - cho rằng HĐND TP đã cân nhắc kỹ trên nhiều khía cạnh, trong đó có việc tạo sự đồng bộ về mức thu phí đường bộ trên địa bàn TP cũng như các tỉnh trong khu vực và cả nước. Mặt khác, việc tăng mức thu phí sẽ giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn của chủ đầu tư nhằm phục vụ các dự án đầu tư mới, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của TP. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận