23/05/2007 07:24 GMT+7

Tăng kiểm toán để kiểm soát chi tiêu ngân sách

L.A.Đ.
L.A.Đ.

TT (Hà Nội) - Chiều 22-5, tại phiên họp thứ 49, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý về chủ trương cho thành lập thêm bốn đơn vị kiểm toán nhà nước khu vực trực thuộc Kiểm toán Nhà nước để đáp ứng yêu cầu kiểm toán trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý Kiểm toán Nhà nước phải có những bước chuẩn bị thật tốt cả về cơ sở vật chất lẫn con người, việc phân chia khu vực kiểm toán phải tính toán hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất...

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý chủ trương bổ sung biên chế cho Kiểm toán Nhà nước để đảm đương nhiệm vụ (năm nay nâng lên 1.238 người).

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đề nghị bốn kiểm toán nhà nước khu vực đặt tại Quảng Ninh, Yên Bái, Khánh Hòa và Tiền Giang. Theo ông Vương Đình Huệ, tổng Kiểm toán Nhà nước, với năm kiểm toán nhà nước khu vực hiện nay, mỗi năm chỉ kiểm toán được 40-50% báo cáo quyết toán ngân sách địa phương. Ủy ban Kinh tế - ngân sách Quốc hội cho rằng lập thêm bốn đơn vị kiểm toán là cần thiết nhưng phải chuẩn bị kỹ, có bước đi thích hợp, không chạy theo số lượng, đặc biệt là phải tổ chức tốt việc tuyển dụng để có được đội ngũ kiểm toán viên theo đúng tiêu chuẩn qui định. Về lâu dài, Ủy ban Kinh tế - ngân sách Quốc hội yêu cầu tổng Kiểm toán Nhà nước xây dựng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chiến lược phát triển ngành, trong đó xác định rõ lộ trình hoàn thiện bộ máy. Nhiều ý kiến tại phiên họp đã đồng tình với lập luận trên, nhưng cũng có ý kiến phân vân rằng lập thêm đơn vị kiểm toán sẽ gây tốn kém thay vì chỉ cần bổ sung nhân sự.

Cũng tại phiên họp chiều qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó có việc bổ sung chế độ trợ cấp một lần cho thân nhân của người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 và người hoạt động cách mạng từ 1-1-1945 đến trước tổng khởi nghĩa 19-8-1945 đã chết nhưng chưa được hưởng chế độ ưu đãi. Dự kiến kinh phí trợ cấp một lần theo tờ trình của Chính phủ khoảng 1.000 tỉ đồng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết pháp lệnh sửa đổi, bổ sung này sẽ được thông qua tại phiên họp 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo lịch làm việc, hôm nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến một số chế độ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các đơn vị sử dụng lao động là người sau cai nghiện; cho ý kiến chuẩn bị kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XII; việc xin ý kiến nhân dân đối với Luật thuế thu nhập cá nhân... Dự kiến sáng 25-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe Hội đồng bầu cử báo cáo kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII.

L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên