15/01/2013 08:22 GMT+7

Tăng kiêm nhiệm, bớt cấp phó để tăng lương

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - “Tôi rất lo biên chế không giảm, kể cả khối hành chính và khối sự nghiệp công. Như thế là mâu thuẫn lớn lắm so với ý đồ lớn là cải cách chính sách tiền lương, làm sao để công chức sống được bằng lương”.

P3BvaMY3.jpgPhóng to
Ảnh: Minh Đức

Tại cuộc làm việc của Chủ tịch nước với phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM - ảnh) sáng 14-1, Đảng ủy phường kiến nghị trung ương: cứ tăng thêm 3.000 dân được bố trí thêm một biên chế và không thực hiện chế độ cán bộ không chuyên trách ở cấp phường; kiến nghị cần tăng thêm công an để đáp ứng tốt tình hình quản lý và giữ gìn an ninh trật tự...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ như vậy tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM ngày 14-1 nhằm chuẩn bị xây dựng đề án “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở”.

Ông cho biết đề án này khi trình trung ương sẽ không tách rời đề án khác cũng rất “nặng cân” là cải cách chính sách tiền lương.

Chủ tịch nước đánh giá mục tiêu nói trên chưa đạt được nên hết sức trăn trở “từ đây đến năm 2020 phải có đáp án vấn đề này” - ông nói.

Theo Chủ tịch nước, lâu nay đã quan tâm giải quyết vấn đề tiền lương nhưng bí nhất là tổng quỹ lương mâu thuẫn với tổng số người hưởng lương. Ông cho hay: có ý kiến đề nghị nếu không giảm được biên chế thì hãy đừng tuyên bố từ nay đến năm nào đó (ý ông nói lộ trình - PV) “đừng có tăng biên chế nữa”.

Tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh Thành ủy xác định biên chế của Văn phòng Thành ủy và các ban Thành ủy giảm. Tuy nhiên, đối với quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở, đoàn thể, Ban thường vụ Thành ủy TP kiến nghị trung ương xem xét để có hướng tăng lên.

Ban thường vụ Thành ủy TP kiến nghị trung ương cho phép UBND TP được quyết định thành lập mới, được quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP và quận, huyện; HĐND TP được quyết định số biên chế hằng năm của TP phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước ở đô thị đặc biệt gần 10 triệu dân. Tăng số lượng cán bộ, công chức để thay thế những người hoạt động không chuyên trách theo yêu cầu quản lý đối với đô thị đặc biệt, thu hút cán bộ trẻ về phường...

Từ thực tế, Chủ tịch nước băn khoăn vấn đề biên chế tăng rất nhanh. Ông nói ai cũng biết chi cho tiền lương là chi đầu tư phát triển. “Nói nghe rất hay nhưng không làm được. Tiền đâu để chi, trong khi tổng tiền lương nằm trong tổng GDP?”. Từ thực tế đó, theo ông, lương tăng thì phải tăng thuế, vậy thì “doanh nghiệp xẹp hết”. Chủ tịch nước cho rằng vấn đề cần xem xét là ở chức năng, nhiệm vụ bộ máy. Ông cũng đòi hỏi: cần trả lời vì sao biên chế cứ phình ra, trong khi anh em cán bộ vẫn than cảm thấy không đủ (người), hiện nay vẫn đề xuất tăng người?

Chủ tịch nước gợi mở một số giải pháp, trong đó trước tiên là xác định lại chức năng, nhiệm vụ của bộ máy. Một trong những biện pháp có thể tính toán là giảm số lượng cấp phó, tăng người kiêm nhiệm để đạt mục tiêu bộ máy gọn, có điều kiện trang bị phương tiện hiện đại, cải cách chính sách tiền lương. Cần phát huy chế độ kiêm nhiệm, chẳng hạn như bí thư kiêm chủ tịch UBND phường, xã. Nếu thực hiện mô hình này trên cả nước, có thể biên chế sẽ giảm được khoảng 11.000 người, theo ông.

Ông tính toán, một nhân sự cấp phường được khoán 74 triệu đồng/năm và toàn quốc có khoảng 11.000 phường, xã, thị trấn; như vậy mỗi nơi giảm một nhân sự thì sẽ có khoản tiền khổng lồ. Và như thế lấy một phần trong khoản này tăng lương cho người kiêm nhiệm. “Không nên tăng cấp phó. Nhìn ra thế giới cấp phó ít lắm, còn cấp phó ở nước ta quá trời! Những việc gì sinh ra cấp phó bất hợp lý cần hạn chế. Nếu xin thêm người cấp phó vì lý do để... đủ người đi họp thì chết luôn!” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước đề nghị TP.HCM mạnh dạn kiến nghị, đề xuất các cơ chế chính sách. Ông “chốt” hai vấn đề cần tập trung: làm sao bộ máy phải tăng hiệu lực, hiệu quả, gọn nhẹ; bên cạnh đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải nâng cao trình độ, làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, “có một điều không thể né tránh và tôi đặt hàng làm sao thu nhập anh em khá hơn. Cái gì cũng muốn nhưng hỏi tiền lương em bao nhiêu thì nín thinh là không được” - Chủ tịch nước nói.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên