03/03/2015 18:11 GMT+7

​Tăng cường bảo vệ trẻ em khi có tranh chấp xuyên biên giới

TÂM LỤA - P.H
TÂM LỤA - P.H

TTO - Tại Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ ba, 10 Chánh án và phó chánh án các nước ASEAN đã thống nhất sẽ thảo luận và nghiên cứu về chủ đề giải quyết tranh chấp xuyên biên giới liên quan đến trẻ em.

Chánh án Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với chánh án, phó chánh án đại diện tòa án tối cao các nước ASEAN tại hội nghị - Ảnh: T.D

Tin từ Tòa án nhân dân tối cao cho biết, trong hai ngày 1 và 2-3, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã dẫn đầu đoàn đại biểu Tòa án nhân dân tối cao tham dự Hội nghị Chánh án các nước ASEAN (lần thứ ba) được tổ chức tại Boracay, Philippines.

Tại hội nghị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Singapore đã đề xuất đưa chủ đề giải quyết tranh chấp xuyên biên giới liên quan đến trẻ em vào chương trình Hội nghị.

Theo Chánh án Singapore, trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực ASEAN, dòng đầu tư, thương mại, kinh doanh, nhập cư xuyên biên giới tăng mạnh, tình trạng công dân các nước khác quốc tịch kết hôn ngày càng nhiều, kéo theo yêu cầu bảo vệ quyền lợi của trẻ em tại tòa án tăng lên.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nhất trí thành lập nhóm làm việc, nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề này.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về đào tạo tư pháp nội khối ASEAN như mở rộng sự tham gia của các diễn giả quốc tế có uy tín, khảo sát nhu cầu đào tạo của từng hệ thống Tòa án thành viên, khuyến khích các Tòa án thành viên tham gia tích cực, chủ động hơn nữa vào công tác đào tạo tư pháp.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Philippines cũng đã có bài trình bày về cải thiện môi trường nhằm phục vụ các mục tiêu kinh tế của ASEAN.

Hội nghị Chánh án các nước ASEAN với thành viên là Chánh án Tòa án tối cao các nước thuộc cộng đồng ASEAN, được thành lập năm 2013 với mục tiêu thúc đẩy quan hệ gắn bó và hiểu biết lẫn nhau giữa tòa án các nước.

Đây là diễn đàn thường xuyên để các Chánh án cùng thảo luận, chia sẻ quan điểm về các vấn đề chung mà tòa án các nước phải đối mặt. Hội nghị được tổ chức theo cơ chế luân phiên hằng năm.

Hội nghị lần thứ nhất (tháng 8-2013) diễn ra tại Singapre, hội nghị lần thứ hai (tháng 9-2014) diễn ra tại Malaysia.

Dự kiến, Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ tư sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

TÂM LỤA - P.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên