23/01/2015 11:00 GMT+7

​Tân vương Ảrập Saudi là ai?

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Thái tử Salman bin Abdulaziz al-Saud đã trở thành tân vương của đất nước giàu dầu mỏ. Ông được xem là người được các thành viên hoàng gia tôn trọng nhưng sức khỏe của ông hiện cũng không tốt.

Thái tử Salman bin Abdulaziz al-Saud trong lần công du đến Nhật vào tháng 2-2014 - Ảnh: Reuters
Thái tử Salman bin Abdulaziz al-Saud trong lần công du đến Nhật vào tháng 2-2014 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tân vương Salman, năm nay 79 tuổi, được chọn làm thái tử của Ảrập Saudi từ tháng 6-2012. Trong những năm gần đây, ông thường xuất hiện trong vai trò lãnh đạo nội các và đại diện cho vua Abdullah bin Abdulaziz trong các chuyến công cán nước ngoài do lẽ vua đã tuổi cao sức yếu nên giảm thiểu các hoạt động ngoại giao.

Ở vai trò số hai trong hoàng gia, thái tử Salman khi đó cũng đóng vai trò phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng quốc phòng. Ông được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm ngoại giao từ khi thay mặt vua nhiều lần công các ở phương tây và châu Á.

Khi còn ở vị trí hoàng tử, Salman bin Abdulaziz từng là thống đốc của tỉnh Riyadh trong gần 50 năm. “Vị trí này đã giúp cho ông kinh nghiệm điều hành và thực sự là ông ấy cũng đã giúp Riyadh nổi lên trong vị trí thủ đô”, nhà nghiên cứu Eleanor Gillespie từng nhận định trong Gulf States Newsletter. Hoàng tử Salman khi đó được xem như nhà thiết kế cho việc phát triển thành phố Riyadh giữa sa mạc và biến nó thành thành phố hiện đại.

Theo nhà nghiên cứu Eleanor Gillespie, thành công trong vị trí thống đốc Riyadh cũng giúp cho hoàng tử Salman có cơ hội “đóng vai trò trọng tài đáng kính trong các vụ tranh chấp của dòng tộc al-Saud bởi ông nổi tiếng trung thực”.

Còn chuyên gia Jane Kinninmont, của trung tâm Chatham House ở London (Anh), cho rằng Salman bin Abdulaziz được “đánh giá là có tư tưởng tương đối tự do”. Theo bà, nay ở vị trí lãnh đạo Ảrập Saudi, tân vương Salman có thể “thực thi cách tiếp cận đổi mới nhưng vẫn trong khuôn khổ các giới hạn đã vạch ra của hoàng gia”.

Chào đời ở Riyadh ngày 31-12-1935, hoàng tử Salman là con trai thứ 25 của vua Abdulaziz al-Saud, người sáng lập Ảrập Saudi hiện đại. Hoàng tử Salman là một trong 7 con trai của vua Abdulaziz al-Saud với ái thiếp Hassa al-Sudairi. Trong số các anh em ruột của Salman có vua Fahd và các hoàng tử Nayef và Sultan (đều đã qua đời).

Tân vương Salman cũng có vấn đề sức khỏe, từng phẫu thuật thoát vị đĩa đệm vào năm 2010. Theo tờ The Atlantic, Salman còn bị chứng giảm trí nhớ.

Theo các nhà phân tích, việc thái tử Salman lên ngôi hiện không đặt ra vấn đề gì lớn nhưng vấn đề sức khỏe của ông, trong tương lai không xa, có thể gây ra cuộc khủng hoảng về người kế vị.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên