21/04/2014 02:48 GMT+7

Tản mạn ngày Quyến chia tay bóng đá

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Phạm Văn Quyến đã chính thức xin thanh lý hợp đồng với CLB Ninh Bình, đồng thời cũng khẳng định giã từ sân cỏ ở tuổi 30 (anh sinh ngày 29-4-1984).

Xét về sự cống hiến hiện tại của Quyến, lời tuyên bố giã từ sự nghiệp đá bóng của chàng trai xứ Nghệ này chẳng có ý nghĩa gì khi anh liên tục ngồi ghế dự bị của Ninh Bình. Ấy vậy mà lời tuyên bố giã từ nghiệp đá bóng của Quyến vẫn gây xôn xao cho cộng đồng người hâm mộ.

Đơn giản bởi Quyến là một hiện tượng của bóng đá VN. Có một thước đo dễ thấy về sự nổi tiếng của Quyến, đó là gõ tên anh trên Google đã hiện ra một con số: đến 7,77 triệu kết quả! Trong khi đó, một người đồng hương của Quyến, hiện giờ vẫn được xem là chân sút số 1 của bóng đá VN - tiền đạo Lê Công Vinh, người vốn có “giá trị cộng thêm” bởi cô vợ ca sĩ, nhưng cũng chỉ có 2,08 triệu kết quả.

Quyến đi vào lòng người hâm mộ bóng đá Việt bắt đầu từ năm 2000, tại VCK U-16 châu Á. Ở đó, các HLV Nhật Bản, Trung Quốc... đều có ấn tượng mạnh với cậu thiếu niên có thể hình không nổi bật nhưng bù lại kỹ thuật đi bóng, sút bóng vào hàng xưa nay hiếm thấy. Ai cũng mạnh dạn dự báo Quyến sẽ là ngôi sao số 1 của bóng đá Việt và cả Đông Nam Á. Dự báo của các nhà chuyên môn ngày càng chính xác theo thời gian khi Quyến chơi thật hay ở SEA Games 2003, đã ghi bàn duy nhất vào lưới tuyển Hàn Quốc trong trận thắng ở vòng loại cúp châu Á... Sự nghiệp đá bóng của Quyến đã hanh thông cho đến trước ngày 24-11-2005.

Tại sao lại nói như thế? Bởi vì mở màn môn bóng đá nam SEA Games 23, các nhà báo, HLV ngay lập tức đã nhận định rằng U-23 VN sở hữu một cầu thủ xuất sắc, đó chính là Văn Quyến, người ghi hai bàn thắng vào lưới Singapore, giúp VN thắng 2-1 ngay trận đầu vào ngày 20-11. Hai ngày sau, Quyến và đồng đội đã đè bẹp Lào 8-2. Ở trận thứ ba gặp Myanmar vào ngày 24-11 (trước đó đã thua Lào, hòa Indonesia) ai cũng dự báo Quyến và đồng đội sẽ ghi ít nhất ba bàn vào lưới đối thủ. Và kết quả chúng ta chỉ thắng 1-0. Việc chỉ thắng 1-0 này hóa ra liên quan đến một vụ cá độ, dàn xếp tỉ số, dẫn đến phiên tòa chấn động làng bóng mà người ta thường gọi vắn tắt là “vụ Bacolod 2005”.

Và sự kiện ấy đã chôn vùi sự nghiệp của Văn Quyến, đặc biệt gây thiệt hại nặng nề cho bóng đá VN, mà nói như ông Lê Hùng Dũng là “làm người hâm mộ mất hết niềm tin vào bóng đá Việt”.

Chỉ hơn một tuần nữa là đến sinh nhật lần thứ 30 của Quyến, nhưng anh không đợi được đến ngày ấy để tuyên bố giã từ sân cỏ. Lời tuyên bố của Quyến đưa ra có vẻ vội vã, mà không ít người cho rằng anh đang trốn chạy một nghi án đang ồn ào ở đội Ninh Bình!? Nhưng có lẽ bởi cái đoạn kết quá buồn trong sự nghiệp đá bóng của Quyến đã khiến nhiều người muốn lơ đi cái nghi án ấy.

Đương nhiên, Quyến phải trả giá cho sai lầm của mình trong sự nghiệp đá bóng. Nhưng trong đoạn kết buồn này, liệu những người lớn liên quan có cắn rứt lương tâm: Chúng ta đã có công biến một cậu bé chăn trâu thành một tài năng đá bóng, nhưng chẳng ai chú ý đến chuyện tạo cho cậu bé chăn trâu này “kháng thể” để chống lại cái bẫy của tiền bạc, danh vọng.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên