17/12/2011 01:32 GMT+7

Tan giấc mơ Paralympic London

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Bầu không khí thất vọng đang bao trùm thành viên đoàn thể thao các nước khi ban tổ chức ASEAN Para Games 2011 thông báo: “Do không đảm bảo điều kiện trang thiết bị, sân bãi nên thành tích thi đấu của các VĐV tại ASEAN Para Games 2011 sẽ không được Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) công nhận. Do đó, các VĐV sẽ không được tính chuẩn tham dự Paralympic London 2012”.

Đây là điều bất lợi cho các VĐV Việt Nam, do ít có điều kiện thi đấu quốc tế nên họ đặt nhiều kỳ vọng ở ASEAN Para Games 2011 trong việc lấy vé đến London. Hiện đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam có 13 gương mặt đạt chuẩn tham dự Paralympic London. Trước khi đến Indonesia tham dự ASEAN Para Games 2011, đoàn Việt Nam đã đặt mục tiêu giành thêm 7-8 suất đến Paralympic London 2012.

Từ Indonesia, phó trưởng đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam Phạm Ngọc Sơn nói với Tuổi Trẻ: “Do sợ tốn kém nên ban tổ chức Indonesia không đầu tư để thực hiện sân bãi, quy trình tổ chức đạt chuẩn, mời giám sát IPC, trọng tài quốc tế... theo yêu cầu của IPC. Điều này khiến IPC không công nhận thành tích tại ASEAN Para Games 2011. Ngoài ra, tôi cũng không biết thành tích phá kỷ lục châu Á tại đại hội này của các VĐV Việt Nam có được công nhận hay không”. Riêng môn cử tạ tại đại hội sẽ được công nhận chuẩn Paralympic nhờ sự can thiệp của phó chủ tịch Liên đoàn Cử tạ thế giới người Malaysia Dragomir Cioroslan.

Trước tình hình này, ông Sơn cho biết thêm: “Sắp tới, dựa trên thành tích thi đấu của VĐV so với chuẩn Paralympic, chúng tôi chọn người để tập luyện dài hạn và đưa đi thi đấu quốc tế vào năm sau để lấy vé đến Paralympic London 2012”.

Chưa dừng ở đây, công tác tổ chức đại hội cũng còn nhiều bàn cãi. Cụ thể, ở ngày thi đấu đầu tiên, rất nhiều đoàn khiếu nại trọng tài thiên vị VĐV chủ nhà. Rồi nhiều VĐV, trong đó có một số của Việt Nam, lúc đến Indonesia mới “té ngửa” khi ban tổ chức thông báo không tổ chức thi đấu ở nội dung các VĐV này đăng ký.

Thiết lập 2 kỷ lục châu Á mới

Các VĐV đoàn thể thao người khuyết tật VN đã giành 9 HCV, 15 HCB, 15 HCĐ trong ngày thi đấu 16-12 của ASEAN Para Games 2011 tại Indonesia, tạm xếp thứ ba toàn đoàn sau Thái Lan (25 HCV) và Indonesia (18 HCV).

Trong đó, đội tuyển bơi lội xuất sắc góp đến 5 HCV và phá hai kỷ lục châu Á. Kình ngư Đỗ Thanh Hải thiết lập kỷ lục châu Á ở cự ly 50m ếch SB4 nam (52,62 giây) với thành tích 51,08 giây. Trong khi đó, Nguyễn Quang Vương vượt qua kỷ lục châu Á tồn tại từ năm 2007 (37,73 giây) cự ly 50m ếch SB8 nam với thời gian 37,33 giây.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên