10/11/2012 03:54 GMT+7

"Tận dụng tối đa các công trình thể thao hiện có"

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ bên hành lang Quốc hội ngày 9-11 về sự kiện Hà Nội được chọn tổ chức Asiad 2019, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội LÊ NHƯ TIẾN cho rằng:

- Trước tiên, đấy là một thông tin phấn khởi đối với đất nước và tăng thêm vị thế của đất nước trên các lĩnh vực. Mặt khác, nếu chần chừ không đăng cai thì không biết bao giờ mới đăng cai. Đồng thời đây cũng là cơ hội để củng cố, xây mới, hoàn thiện các hạ tầng thể dục thể thao, nâng cao chất lượng đội ngũ VĐV...

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến lo lắng tình hình kinh tế - xã hội của đất nước như thế này, việc đăng cai Asiad có nên chưa. Nhiều cử tri và những người có tâm huyết nói với tôi rằng hay là ta lùi thời gian đăng cai sau năm 2020, không vội gì. Còn với tôi, đã đăng cai rồi thì chắc chắn phải chia sẻ nguồn lực cho sự kiện này trong khi đất nước có những khó khăn. Trước đây, chúng ta đã đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ SEA Games như khu liên hợp thể thao dưới nước, sân vận động Mỹ Đình... Nay đăng cai Asiad 2019 thì phải tận dụng tối đa các công trình thể thao đã xây dựng. Để đỡ lãng phí, tốn kém, cần phân kỳ đầu tư hợp lý, không nên đầu tư dồn dập vào 1-2 năm nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách.

* Nhưng thưa ông, ai cũng thấy những cái lợi như ông đề cập, song cũng hết sức băn khoăn khi nguồn lực của đất nước có hạn và nhiều nhu cầu cấp bách khác đang đòi hỏi sớm giải quyết?

- Chính tôi cũng thấy băn khoăn. Các cử tri, đồng nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao... chia sẻ rằng bây giờ khó khăn quá, phải tập trung đầu tư cho sự kiện này thì liệu có quá dàn trải không trong khi còn những lĩnh vực thiết yếu hơn nữa cũng cần đầu tư. Nhưng cân nhắc cũng thấy rằng từ nay đến năm 2019 khá dài và nếu không đầu tư thì bỏ lỡ một cơ hội.

* Ông nghĩ gì về đầu tư cho sân vận động Mỹ Đình trước đây và hiệu quả khai thác hiện nay?

- Tôi thấy rất lãng phí. Sân vận động và một số hạ tầng khác để lãng phí, thậm chí cho thuê làm đám cưới hay một số sự kiện không thể thao... Qua đấy cho thấy một bài học, nếu sắp tới có đầu tư những công trình thể dục thể thao phải cân nhắc rất kỹ tính hiệu quả. Cần hết sức tránh lặp lại bài học đã đầu tư xong các công trình tốn kém nhưng không phát huy hiệu quả tương xứng.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên