30/01/2016 09:19 GMT+7

​Tận dụng thời tiết lạnh trong trồng trọt

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Đợt rét vừa rồi, tại miền Bắc lần đầu tiên có tới 20 địa điểm xuất hiện băng tuyết. Tuy nhiên, thời tiết lạnh sâu cũng giúp ngành trồng trọt đỡ lo về một vụ xuân ấm.

Theo thống kê mới nhất của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), đợt rét này đã làm thiệt hại 5.971 ha lúa, 81 ha mạ, 4.673 ha rau màu. Diện tích nông, lâm nghiệp bị thiệt hại, rừng bị tuyết che phủ là trên 80.000 ha.

Dự báo trong vài ngày tới, hiện tượng rau màu chết cháy do băng tuyết, do lạnh gây đông rồi vỡ tế bào mới càng rõ nét. Diện tích mạ còn non, không che phủ, thiếu nước cũng sẽ bị táp lá, nguy cơ chết cao.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Trồng trọt, đợt rét hại này sẽ lợi lớn hơn hại cho khu vực Bắc Trung Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

Thứ nhất, suốt cả vụ Đông, tháng 11, 12 và hai tuần đầu tháng 1, nhiệt độ trung bình tháng đều cao hơn trung bình nhiều năm hơn 2 độ C. Nếu mùa đông ấm, hệ lụy kéo theo sẽ là mạ gieo sớm, sinh trưởng nhanh và số lá đã đạt ngưỡng mạ già. Nếu thời tiết ấm, khi cấy lúa ở Đồng bằng sông Hồng sẽ có nguy cơ cao trổ bông đầu tháng 4, Bắc Trung Bộ trổ bông giữa tháng 4. Đợt lạnh này sẽ góp phần hạn chế và có thể “triệt tiêu” những nguy cơ của trà mạ gieo sớm có 6 và trên 6 lá, trà dài ngày. Lo ngại về lúa Đông Xuân 2015-2016 trổ sớm vụ này đã được giải tỏa.

Thứ hai, không ít vùng bà con có ý cấy xong trước Tết, trước Lập Xuân nhưng trận rét này sẽ kìm lại và phải lùi để cấy sau Tết Âm lịch. Như vậy, lúa trà xuân muộn sẽ trổ vào thời điểm 5 đến 15-5, một khung an toàn và đạt năng suất cao cho lúa vụ Xuân ở miền Bắc. 

Thứ ba, không khí lạnh kéo theo mưa rào, mưa rộng khắp miền với lượng mưa lên tới vài chục mm đúng lúc đang bắt đầu đợt lấy nước đổ ải cho vụ Xuân, đất được no nước, tiết kiệm hàng tỉ mét khối nước phải xả từ các hồ thủy điện vốn đã căng lên vì hạn. Do đó, thay vì xả nước 6 ngày, Bộ NN&PTNT đã thống nhất dừng thời gian xả nước sớm trước 1,5 ngày.

Cục Trồng trọt khuyến cáo bà con nông dân ngừng cấy, ngừng gieo cho đến khi nhiệt độ được dự báo lên ngưỡng gần 20 độ C là tốt nhất. Theo dự báo, đợt rét này đã gần qua ngưỡng rét hại, chỉ còn rét đậm và sau Lập Xuân, tháng 2 vẫn được dự báo là nhiệt độ ấm hơn trung bình nhiều năm. Vì vậy, trà Xuân muộn với các giống lúa ngắn ngày, lúa lai, lúa Japonica (lúa Nhật) sẽ là nhóm giống và trà lúa lý tưởng cho bà con ở vụ Xuân. Khung thời vụ trà này còn khá rộng và nhất là gieo sạ gieo vãi sẽ giúp bà con tiết kiệm chi phí lao động, tăng hiệu quả sản xuất.  

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên