07/01/2016 10:32 GMT+7

Tận cùng hư cấu mà bộn bề thế sự

TRẦN NHÃ THỤY
TRẦN NHÃ THỤY

TT - ​Đối. Hòa. Hỗn. Tận (quyển 1) là tác phẩm vừa ra mắt của tác giả trẻ jelu.c (tên thật Trần Phi Long, sinh năm 1988). Thật khó xác định thể loại của quyển sách này, bởi tác giả gộp vào đây một “hỗn hợp” gồm: văn xuôi, thơ, kịch...

Sách do NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: T.N.T.
Sách do NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: T.N.T.

Câu chuyện mà jelu.c đưa ra là hoàn toàn hư cấu, không xác định về không gian cũng như thời gian. Câu chuyện về những triều vua với sự lưu lạc của chiếc vương miện hay là câu chuyện của bi kịch nối tiếp bi kịch mỗi khi ai đó tình cờ hay cố ý chạm vào vương miện. Đây cũng có thể được xem là câu chuyện về chiến tranh, bản chất của chiến tranh hay chiêu trò chính trị.

Điều thú vị của quyển sách là tác giả tự “bố trí” mình ở nhiều vị trí, phân mình thành nhiều vai: người kể chuyện, người viết sử, kẻ phù thủy... Khi người kể chuyện thuật lại những cuộc tao loạn thì người viết sử mã hóa bằng thơ, còn kẻ phù thủy thì làm hiện hình bản chất.

Do vậy, dù đây là một tác phẩm hư cấu, chúng ta vẫn thấy bộn bề thế sự, hay hiện thực được mã hóa, cô đúc lại thành biểu tượng. Tác phẩm của jelu.c có vẻ kén bạn đọc, nhưng điều đáng nói ở đây là mặc dù còn khá trẻ, jelu.c có một nền tảng học thuật vững chắc, kiến văn phong phú, cái nhìn sắc sảo và nhân văn.

TRẦN NHÃ THỤY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên