07/01/2015 19:20 GMT+7

Tấn công khủng bố ở Paris, 12 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-1, ít nhất 12 người thiệt mạng khi một số tay súng nã đạn vào văn phòng tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại thủ đô nước Pháp.

Cảnh sát đưa một nạn nhân đi cấp cứu Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Pháp cho biết đã có 12 người thiệt mạng, trong đó có hai cảnh sát. Tổng thống Francois Hollande tuyên bố: "Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một vụ tấn công khủng bố". Từ London, Thủ tướng Anh David Cameron lên án vụ tấn công là "hèn hạ". Một số nhân chứng cho biết hai tay súng khi xả đạn đã hét to lên rằng: "Chúng ta đã báo thù cho đấng tiên tri".

Sau Anh, chính phủ các nước cũng đã lên án vụ tấn công. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker mô tả cuộc thảm sát tại Paris là “hành vi man rợ”. “Tôi bị sốc nặng vì vụ tấn công phi nhân tính này” - ông Juncker mô tả.

Chính quyền Mỹ khẳng định lên án vụ tấn công “một cách mạnh mẽ nhất”. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố: “Đức chung lòng chung sức với Pháp trong thời khắc khó khăn này”.

Theo hãng tin AFP, Văn phòng công tố Paris xác nhận 10 người đã thiệt mạng và 4 người đang trong tình trạng nguy kịch. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có mặt ở hiện trường vụ thảm sát. Chính quyền Pháp cũng nâng cảnh báo khủng bố ở Paris lên mức cao nhất.

Nguồn tin điều tra cho biết hai gã đàn ông cầm súng AK-47 và súng phóng lựu xông vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Chúng đã đọ súng với các nhân viên bảo vệ tòa nhà. Một tay súng cướp xe ô tô của người đi đường để tẩu thoát.

Tạp chí Charlie Hebdo trở nên nổi tiếng hồi tháng 2-2006 khi đăng hình biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed, trước đó do báo Đan Mạch Jyllands-Posten đăng tải. Vụ việc này đã gây làn sóng phẫn nộ tại thế giới Hồi giáo.

Tháng 11-2011, văn phòng Charlie Hebdo bị ném bom xăng sau khi tạp chí này tiếp tục đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Tháng 9-2012, tạp chí này đăng hình Mohammed cởi trần. Tổng biên tập Stephane Charbonnier khi đó đã bị dọa giết và được cảnh sát bảo vệ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên