23/02/2017 09:12 GMT+7

'Tâm thì không' sau khi ra 'Em thì không'?

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - 22h ngày 22-2, Mỹ Tâm tung bản MV Em thì không, được coi là phiên bản “chữa cháy” cho MV Anh thì không bị tác giả Vũ Xuân Hùng chỉ trích vì vi phạm tác quyền hôm 15-2.

MV Em thì không
MV Em thì không "chữa cháy" cho MV Anh thì không với sự cố không xin phép bản quyền của Mỹ Tâm

Trước đó, rạng sáng 19-2, ca sĩ Mỹ Tâm đã lên fanpage nói lời xin lỗi đến tác giả lời Việt của ca khúc Anh thì không (ca khúc gốc tiếng Pháp là Toi Jamais). Trong clip, Mỹ Tâm cũng thông tin về việc tác giả Vũ Xuân Hùng không thu xếp cuộc gặp với cô.

Và dù ông nhận lời xin lỗi nhưng vẫn không đồng ý cho sử dụng bài của ông kể từ khi cô tạm khóa MV Anh thì không trên kênh YouTube. Vậy nên Mỹ Tâm ngỏ ý đặt một lời Việt khác cho ca khúc này và ông Vũ Xuân Hùng đồng ý.

Đặt lời Việt mới cho Toi Jamais là nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa. Ngày 20-2, chia sẻ cùng Tuổi Trẻ, Khoa cho hay đã đặt lời mới chỉ trong một đêm theo yêu cầu của Mỹ Tâm là lời lẽ phải dí dỏm, hài hước và tinh nghịch.

Sau những trao đổi, chỉnh sửa qua lại giữa hai người, lời mới đã hoàn thành vào tối 17-2 với nhan đề Em thì không để làm lại bản MV mới.

Cách giải quyết vấn đề này xem ra không có gì đáng bàn cãi. Nhưng ngay khi MV Em thì không tung ra, dư luận ồn ào với nhiều ý kiến trái chiều.

Một bên khen lời mới hiện đại, trẻ trung, vui vẻ, hợp với chất giọng và tính cách của Mỹ Tâm; một bên cho rằng phần lời này không đúng với tinh thần ca khúc gốc, ca từ tầm thường kiểu “thị trường” và quan trọng hơn là có ý trả đũa nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Rất nhiều bình luận từ bạn đọc Tuổi Trẻ cho rằng “họa mi tóc nâu” quá ăn thua, “xéo xắt” với tác giả Vũ Xuân Hùng cũng như công chúng. Ví dụ như ở đoạn “Thế gian nhiều người gieo đớn đau. Cần gì khi sống hơn thiệt vài câu”; hay “Nhân gian luôn hơn thua với bán mua. Ganh đua nhau xem ai là nữ vua, em chịu thua!”; hoặc “Nhân gian luôn bon chen hay oán ghen. Chê bai nhau sau lưng rất nhỏ nhen. Em chịu thua!”...

Không khó tìm thấy những bình luận như: “Lời mới dễ thương nhưng cũng rất thâm đấy!”, “Mỹ Tâm không phải dạng vừa đâu”, “Mỹ Tâm cư xử trẻ con”, ““Vô tư hát” nhạc của người khác không xin phép, đến khi người ta nhắc nhở thì ám chỉ người ta “nhỏ nhen””... ở nhiều trang mạng. Ngay trên YouTube của Mỹ Tâm, phần phản hồi ca khúc này cũng có nhiều ý kiến không ủng hộ.

Không ít ý kiến cho rằng sau vụ này Mỹ Tâm “mất điểm”, bị “điểm trừ”, “điểm âm” trong mắt công chúng. “Trước tết Tâm được điểm cộng nhiều lắm. Bây giờ điểm... âm rồi” - một bạn đọc ký tên Bk viết.

Đến chiều tối 22-2, trước nhiều phản hồi không tốt của người hâm mộ, Mỹ Tâm đã viết trên trang cá nhân: "Lời bài hát này nhạc sĩ Châu Đăng Khoa viết gần đúng với nội dung bài Toi Jamais và cũng mượn triết lý sống để đá thẳng (chứ không đá xéo) vào mọi vấn đề của xã hội thời nay. Ngoài việc nhờ âm nhạc để thể hiện tâm tư tình cảm, sẽ có những nghệ sĩ dùng âm nhạc phản ánh xã hội, những điều không chỉ xảy ở nước mình mà ở đâu trên thế giới này cũng có, nên mọi người đừng nhạy cảm quá mà suy diễn này nọ...".

Trước đó, tác giả lời Việt Châu Đăng Khoa cũng chia sẻ: “Khi ca sĩ Mỹ Tâm đến đặt hàng tôi viết lời, chị chỉ nói viết lời mới thú vị, hài hước và tinh nghịch. Tôi sáng tác trên góc nhìn như vậy. Và với cá nhân tôi, Em thì không hoàn toàn viết trên chất liệu đời sống xung quanh chứ không có ý trả đũa nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng hay ai cả”.

Xét cho cùng, nếu Em thì không là chủ định từ đầu của Mỹ Tâm khi thực hiện một sản phẩm âm nhạc mới thì cô và ca khúc này sẽ không phải chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng nghe nhạc như thế. 

Bởi nội dung MV Anh thì không, mà giờ đã thành Em thì không, ngay từ đầu đã là một câu chuyện tưng tửng, hài hước. Nhưng trong bối cảnh có sự cố tác quyền thì những lời lẽ trong Em thì không bỗng trở nên nhạy cảm, rất dễ để dư luận công kích, suy diễn.

Cho nên dù có “tình ngay lý gian” thì cách giải quyết vấn đề rất “vô tư” đúng chất Mỹ Tâm này cũng khiến cô ca sĩ có lượng người hâm mộ đông đảo nhất nhì showbiz Việt phải “lao đao” vì thị phi.

Làng giải trí trong và ngoài nước thi thoảng vẫn có những vụ việc khiến tên tuổi nhiều nghệ sĩ lớn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất luôn chỗ đứng trong lòng công chúng sau rất nhiều năm khổ công gầy dựng. Liệu “Tâm thì không” sau sự vụ này?

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên