09/09/2016 09:54 GMT+7

Tâm sự rất thật của Tổng thống Pháp

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TTO - Thường thì các chuyến thăm của các lãnh đạo quốc gia này đến một quốc gia khác đều rất là “ngoại giao”, từ nụ cười, cái vẫy tay đến lời nói.

Tổng thống Pháp François Hollande tại TP.HCM ngày 7-9 - Ảnh: HỮU KHOA
Tổng thống Pháp François Hollande tại TP.HCM ngày 7-9 - Ảnh: HỮU KHOA

Tất nhiên, “ngoại giao” không nhất thiết phải là “nói cho có” hay “nói vuốt”, ít ra cũng phải có một tối thiểu thành thật.

Do lẽ, nói gì thì nói, một phát biểu của một lãnh đạo quốc gia còn hơn là “đinh đóng cột”, không thể nói xong rồi lại giải thích là không có ý đó như ai đó có thể làm...

Trong chuyến thăm vừa qua, Tổng thống Pháp François Hollande cũng đã có một số phát biểu, mà mức độ “hoa mỹ” có thể đánh giá là “vui lòng” người nghe.

Song, để nói được những ý như thế về một số vấn đề quốc tế, trong đó có vấn đề hàng hải, hàng không và xử lý khủng hoảng, nhất định là do trong lòng ông Hollande muốn thế cũng như chính sách của Cộng hòa Pháp nay là như thế.

Nền tảng Cộng hòa Pháp từ 227 năm qua là thượng tôn pháp luật, và trong bối cảnh hiện nay của Việt Nam, pháp luật càng cần được tôn trọng hơn bao giờ hết.

Càng có thể tin rằng những gì Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu là thật, một khi có dịp nghe những tâm sự của ông với các kiều dân Pháp ở TP.HCM nhân ghé thăm thành phố này hôm 7-9.

Trước cộng đồng công dân Pháp ở đây, ông đã chỉ có thể nói bằng sự thật. Và ông đã nói những lời an ủi họ, trấn an họ, sau những biến cố kinh hoàng mà nước Pháp đã trải qua, từ Paris đến Nice...

Trong lúc động viên kiều dân nước ông, ông đã liên hệ tới Việt Nam bằng một cái nhìn đồng cảm của những người không chỉ là đồng cảnh ngộ, mà là “đồng dạng”, hành xử giống nhau trong cảnh khó khăn.

Trước các kiều dân nước ông, ông nhấn mạnh tính đồng dạng của hai dân tộc: “Cả hai đất nước Việt Nam và Pháp cùng có một tư tưởng chung là: những đất nước đã trải qua những thương đau, các đất nước đó đều có thể tìm thấy nơi chính bản thân mình khả năng chống trả và nâng mình lên. Chính ở đó mà ta tỏ rõ sự khác biệt... Nước Pháp cũng như nước Việt Nam cùng có cùng tư tưởng mạnh mẽ này là: không bao giờ bỏ cuộc”.

Có thể tin rằng ông François Hollande, trong tư cách tổng thống trước các công dân nước ông, đã nói bằng sự thật, trong đó có nói đến mối quan hệ với Việt Nam.

Đó không phải là một liên minh theo ý nghĩa “kết bè, hiệp đảng”, mà là một sự đồng cảm không phải vì những thử thách mà mỗi nước phải chịu, mà vì tìm thấy nơi nhau một cách hành xử, một nếp nghĩ đáng kính trọng.

Tôn trọng lẫn nhau, là điều rất thiếu trong các quan hệ quốc tế ngày nay, mà lắm khi bạn lại hóa thù hoặc đâm sau lưng.

Cái “trục” duy nhất mà những hậu duệ của Montesquieu, Rousseau, Voltaire... ngày nay đang “xoay” quanh chính là cái trục của luật pháp, để cho cái mệnh đề tàn khốc của nhà thơ ngụ ngôn La Fontaine - “Lý của kẻ mạnh luôn là nhất” - không thể nào tiếp tục là “tôn chỉ” của thế kỷ 21 này.

Đó là lý do Tổng thống Pháp François Hollande đã nói đến quyền tự do hàng hải, hàng không và luật pháp.

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên