08/06/2010 04:15 GMT+7

Tắm mưa, dễ bị viêm đường hô hấp

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Ngày 1-6, em Nguyễn Toàn N., 6 tuổi, vào bệnh viện vì sốt cao, khó thở. Mẹ em kể trận mưa lớn chiều hôm qua N. cùng dì chạy ra sân tắm mưa, còn lấy xe đạp chạy lòng vòng trong khu phố. Tới khuya em lên cơn sốt, ho và khó thở nên gia đình vội đưa vào bệnh viện. Kết quả chụp hình phổi thấy N. bị viêm phổi cấp tính.

Đây là một trong những trường hợp bị viêm phổi sau khi tắm mưa mà bà con mình hay gặp. Tắm mưa sẽ làm nhiệt độ cơ thể giảm, kết hợp với gió mạnh trong cơn mưa khiến cơ thể nhanh chóng mất nhiệt. Cơ thể trẻ em vốn yếu ớt, không thích nghi kịp với sự thay đổi đột ngột của môi trường, sức đề kháng của cơ thể bị giảm, vi trùng thừa cơ hội bùng lên hoặc xâm nhập vào người gây bệnh, trong đó hay gặp nhất là cảm lạnh và viêm phổi.

Để đề phòng bệnh, bà con mình lưu ý không cho trẻ tắm mưa, khi đi học phải đem theo áo mưa. Nếu chẳng may mắc mưa thì lập tức tìm chỗ trú khô ráo, về tới nhà nhanh chóng thay đồ ướt ra và ủ ấm ngay. Với trẻ nhỏ, có thể uống ngay một ly sữa nóng; với trẻ lớn hơn thì dùng một ly trà gừng nóng sẽ giúp các bé lấy lại thân nhiệt. Khi trẻ bị viêm đường hô hấp, ngoài việc uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của nhân viên y tế, cần cho trẻ ăn uống đủ chất, không kiêng khem, uống nhiều nước. Làm thông thoáng mũi trẻ nhỏ bằng giấy thấm. Ngoài ra, người nhà cần chú ý phát hiện sớm các dấu hiệu nặng để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời: khó thở, tím môi, không uống được hoặc bú kém, co giật, lừ đừ...

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên