05/03/2012 06:14 GMT+7

Tấm lòng của những cựu kỳ thủ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Chúng tôi tình cờ gặp lại cựu kỳ thủ Phạm Hương Giang tại Giải cờ vua quốc tế HDBank sau hơn 20 năm bà sống tại nước Nga. Bà Giang đang tự tay sắp xếp các bàn cờ, kiểm tra thiết bị chuẩn bị phục vụ VĐV thi đấu.

TT - Chúng tôi tình cờ gặp lại cựu kỳ thủ Phạm Hương Giang tại Giải cờ vua quốc tế HDBank sau hơn 20 năm bà sống tại nước Nga. Bà Giang đang tự tay sắp xếp các bàn cờ, kiểm tra thiết bị chuẩn bị phục vụ VĐV thi đấu.

Nhắc đến Hương Giang, giới yêu cờ VN nhớ ngay đến cô gái Hà Nội có giọng nói thật nhẹ nhàng, từng thống trị cờ vua Hà Nội và là nữ kỳ thủ hàng đầu quốc gia những năm 1980. Hương Giang cũng là người VN đầu tiên sang học và tốt nghiệp tại Trường đại học Thể dục thể thao Matxcơva (khoa cờ vua).

Trong thời gian học tại Liên Xô (cũ), Hương Giang từng làm nên chiến tích rất khó quên, đó là đánh bại đại kiện tướng quốc tế từng vô địch thế giới và Liên Xô (cũ) Litinskaya.

Quang Liêm lên vị trí thứ hai

Ngày 4-3, Lê Quang Liêm đã giành chiến thắng trước Võ Thành Ninh (Elo 2340) và Xiu Deshun (Trung Quốc - Elo 2492) ở vòng 4 và 5 Giải cờ vua quốc tế HDBank 2012.

Như vậy, Quang Liêm tạm leo lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng với 4,5 điểm sau năm trận, kém kỳ thủ dẫn đầu người Trung Quốc Ni Hua 0,5 điểm.

Sau khi chia tay cờ vua, Hương Giang sát cánh cùng chồng làm kinh tế tại Nga. Xa cờ vua, nhưng không ngày nào bà không nghĩ đến những quân cờ, nước đi và cả nền cờ vua còn gặp nhiều khó khăn của VN.

Bà Hương Giang tâm sự: “Cờ vua không mang đến cho người ta tiền bạc nhiều như một vài môn thể thao khác. Chỉ có đam mê VĐV mới gắn bó được với cờ vua. Vì vậy dù nghỉ thi đấu, cờ vua vẫn là một phần không thể thiếu của tôi và tôi luôn muốn đóng góp thật nhiều cho cờ vua. Thật ra khi ở bên Nga, tôi vẫn giúp các VĐV VN khi họ sang Nga thi đấu”.

Một trong những việc khiến bà Giang suy nghĩ nhiều nhất là VN có rất nhiều VĐV cờ vua giỏi nhưng thiếu một giải đấu đạt đẳng cấp châu Á, để VĐV có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Quan trọng hơn, nếu giải đấu ra đời, bạn bè châu lục sẽ biết nhiều hơn về cờ vua VN.

Với nỗi lòng đó, bà đã tận dụng mối quan hệ tốt của mình để thuyết phục ban lãnh đạo HDBank tổ chức giải. Bản thân bà cũng bỏ không ít công sức, tiền bạc để tổ chức giải thật tốt mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Bà Giang cho biết: “Tôi vui lắm vì chút ít công sức của mình và bạn bè đã góp phần giúp cờ vua VN có thêm cơ hội phát triển”.

Nói đến tấm lòng vàng của những cựu kỳ thủ, thật thiếu sót nếu không nhắc đến chủ tịch Liên đoàn Cờ VN Nguyễn Hữu Luận. Ông Luận là một doanh nhân thành đạt, đã bỏ ra không ít tiền tài trợ nhiều giải đấu trong nước, quốc tế và khuyến khích mọi người đến với môn thể thao cờ vua.

Tổng thư ký Liên đoàn Cờ VN Lương Trọng Minh nhận xét: “Anh Luận đã giúp đỡ cờ VN rất nhiều, cả ở thời điểm anh chưa ứng cử vào Liên đoàn Cờ VN. Anh làm được nhiều cho cờ, nhưng không muốn nói nhiều về những việc mình làm. Những người làm công tác chuyên môn như chúng tôi rất quý trọng tính cách của anh”.

Với những cựu kỳ thủ có tấm lòng vàng như Phạm Hương Giang, Nguyễn Hữu Luận... cờ vua VN có quyền hi vọng sự xuất hiện của thật nhiều Quang Liêm, Trường Sơn trong tương lai.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên