20/08/2015 21:17 GMT+7

​Tạm dừng đề xuất lát đá 11 tuyến phố cổ Hà Nội

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - UBND quận Hoàn Kiếm vừa có công văn gởi TP Hà Nội xin tạm dừng đề xuất lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ trong khu phố cổ Hà Nội để UBND quận hoàn chỉnh thiết kế.

Theo công văn, trước những ý kiến khác nhau của dư luận và chuyên gia cũng như báo chí, ngày 19-8, quận Hoàn Kiếm đã ra thông báo nêu rõ, đối với đề xuất cải tạo mặt đường 11 tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ, việc lát đá trong giai đoạn này chưa khả thi. Do UBND TP Hà Nội chưa phân cấp quản lý lòng đường cho quận Hoàn Kiếm. Hơn nữa, việc lát đá mặt đường phải thực hiện đồng bộ với cải tạo hạ tầng liên quan, trong khi nguồn lực kinh tế của quận Hoàn Kiếm không đủ đáp ứng yêu cầu đầu tư.

Công văn cũng nêu rõ UBND quận sẽ tổ chức lấy ý kiến các cơ quan quản lý, nhà khoa học, chuyên môn và nhân dân về lát đá mặt đường tuyến phố đi bộ nhằm đảm bảo tính khả thi và đồng bộ với cải tạo hạ tầng phổ cổ như: cải tạo hè, thoát nước, chiếu sáng, cải tạo mái hiên, quảng cáo và mặt đứng các tuyến phố trong khu phố cổ…góp phần bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia khu phố cổ Hà Nội.

Ngày 20-8, UBND TP Hà Nội có văn bản thông báo tới Sở xây dựng, Sở Giao thông – Vận tải về việc dừng nghiên cứu đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ Hà Nội.

Trước đó, ngày 28-7, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ. Các tuyến phố dự kiến lát đá mặt đường gồm: Tạ Hiện, Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Giầy, Hàng Buồm, Mã Mây, Hàng Giấy, Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ. Nền đường 11 tuyến phố này sẽ được đổ bê tông, sau đó lát một lượt đá lên bề mặt.

Nguồn vốn để thực hiện dự án trên được lấy từ ngân sách của quận Hoàn Kiếm. Nếu được UBND TP Hà Nội chấp thuận, thời gian quận Hoàn Kiếm hoàn thành dự án trong năm 2016.

Mới đây, trong cuộc họp báo chiều ngày 17-8, do Ban quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức, GS. TS. KTS Hoàng Đạo Kính cũng cho rằng hiện nay chưa phải là thời điểm thích hợp để lát đá mặt đường hàng loạt tuyến phố. Bởi trong di tích phố cổ hiện còn nhiều việc cần phải ưu tiên làm trước như chỉnh trang phố thị, cách làm apphich của từng hộ gia đình cho phù hợp không gian...

Ông cũng nói, Hà Nội đã phủ nhựa mới nhiều tuyến đường trong khu phố cổ, nên việc phá đi, lát đá tự nhiên ngay tại thời điểm này sẽ lãng phí. Vì vậy, đề xuất lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ cần phải được nghiên cứu thêm.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên