08/11/2010 16:44 GMT+7

Tạm biệt huyền thoại Gebrselassie

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO - Tối 7-11 (rạng sáng 8-11 giờ Việt Nam), huyền thoại điền kinh của đất nước Ethiopia Haile Gebrselassie bất ngờ tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 37, sau khi bỏ cuộc giữa chừng ở giải điền kinh marathon New York 2010 (Mỹ), giải marathon lớn nhất hành tinh, vì chấn thương.

TTO - Tối 7-11 (rạng sáng 8-11 giờ Việt Nam), huyền thoại điền kinh của đất nước Ethiopia Haile Gebrselassie bất ngờ tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 37, sau khi bỏ cuộc giữa chừng ở giải điền kinh marathon New York 2010 (Mỹ), giải marathon lớn nhất hành tinh, vì chấn thương.

"Tôi giã từ sự nghiệp. Đã đến lúc tôi phải ra đi để tạo cơ hội cho các tài năng trẻ..." là tuyên bố gây sốc, làm nhốn nháo giới truyền thông trong buổi họp báo sau chặng cuộc thi đấu của nhà ĐKVĐ Olympic chạy 10.000m Gebrselassie.

Trưởng ban tổ chức giải Mary Wittenberg cho biết: "Buổi sáng trước cuộc đua, Gebrselassie thức dậy với sự tự tin cao độ. Gebrselassie nói với tôi anh rất sẵn sàng. Gebrselassie là VĐV đỉnh cao của những VĐV giỏi". Nhưng khi thực hiện được quãng đường khoảng hơn 25km,  Gebrselassie quỵ xuống ôm đầu gối đau đớn trên cầu Queensboro. Trước đó một ngày, kết quả xét nghiệm y tế cho thấy chấn thương đầu gối của Gebrselassie khá nghiêm trọng nhưng anh vẫn một mực tham dự giải.

Phát ngôn viên của Liên đoàn điền kinh Mỹ Jill Geer nói: "Trong mắt rất nhiều người, Gebrselassie là VĐV điền kinh cự ly dài xuất sắc nhất của mọi thời đại. Những thành tích anh ta đạt được quá phi thường so với người khác. Gebrselassie xứng đáng là một đại sứ thể thao được mọi người yêu mến".

Gebrselassie sinh ra trong gia đình nghèo có đến 10 anh em tại tỉnh Arsi, Ethiopia. Thuở nhỏ, anh phải cuốc bộ hơn 10km đến trường và sau đó đi về bằng đúng cự ly đó mỗi buổi sáng. Tuổi thơ cơ cực đó cũng góp phần tạo cái nền cơ bản cho Gebrselassie trở thành một VĐV điền kinh vĩ đại nhất thế giới ngày nay.

19 tuổi, Gebrselassie gây được tiếng vang khi giành HCV nội dung chạy 5.000m và 10.000m tại giải Vô địch trẻ thế giới 1992 tại Hàn Quốc. Đó cũng là giải đấu quốc tế đầu tiên của Gebrselassie. Sau 18 năm chinh chiến khắp thế giới, VĐV 37 tuổi này từng phá vỡ 27 kỉ lục thế giới và 130 lần chiến thắng ở các giải điền kinh hàng đầu thế giới, đặc biệt là 8 HCV các giải VĐTG cùng 2HCV chạy 10.000m tại Olympic 2004 và 2008.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên