![]() |
Các tài xế tuyến 150 cho biết họ bức xúc vì các chính sách HTX áp dụng chưa hợp lý, thời gian lao động nhiều, mức xử phạt cao trong khi họ phải làm việc trong điều kiện không có hợp đồng lao động, không được hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay bất cứ hình thức thưởng nào khác.
Anh N.V.H. cho biết anh phải làm việc liên tục từ 4g30 đến khoảng 21g50. Mỗi ngày phải chạy 8-10 chuyến, thứ bảy, chủ nhật hầu như không được nghỉ. Lái xe tới đầu bến là phải chạy tiếp. Lái xe và phụ xe phải ăn luôn trên xe, tới bến phải tranh thủ đi vệ sinh, chạy vội vàng.
Ngoài mức 23.000 đồng cho mỗi chuyến xe chạy được, các tài xế hầu như không được hưởng thêm một khoản thưởng nào. Anh Đ. phản ảnh đã làm việc được sáu năm nhưng không hề có hợp đồng lao động. Các tài xế kiến nghị được giảm thời gian làm việc, ví dụ lái xe bốn ngày sẽ được nghỉ một ngày, xen kẽ thời gian nghỉ giữa giờ mỗi ngày để tái tạo sức lao động...
Các lái xe cũng phản ảnh mức xử phạt quá chặt chẽ. Nếu về bến trễ phải đưa cho nhân viên kiểm soát 5.000-10.000 đồng, nếu trễ nhiều phải đưa tới 20.000 đồng.
Trước những phản ảnh của tài xế, ông Nguyễn Văn Tới - phó chủ nhiệm HTX vận tải 19-5 - cho rằng HTX cũng chịu nhiều sức ép: “Trước kia xe chất lượng còn tốt, đảm bảo thì nay tiền đầu tư sửa chữa ít đi, xe hỏng nhiều, có ngày hỏng 5-7 xe, có khi cả chục xe hỏng trong bến dẫn tới việc phải tăng cường các xe khác, lái xe tăng chuyến... Sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu đầu tư các xe mới và hướng điều động các xe thuộc các tuyến khác để bổ sung” - ông Tới nói.
Về hợp đồng lao động, ông Tới cho biết về nguyên tắc, khi lái xe bắt đầu làm việc phải có hợp đồng ba bên giữa HTX - chủ xe - người lao động. Trong đó chủ xe là người thuê và trả lương cho lái xe. HTX chỉ là người giám sát, hỗ trợ. Những lái xe không có hợp đồng lao động hoặc là do mới làm việc hoặc do vi phạm nội quy của HTX nên chưa được ký tiếp. Tuy nhiên, khi chúng tôi trao đổi lại với nhiều lái xe của HTX 19-5 họ đều xác nhận dù đã làm việc nhiều năm nhưng không có hợp đồng lao động.
Ông Tới cũng cho biết trước mắt HTX sẽ tạm ngưng mọi hình thức phạt, vận động các tài xế hoạt động bình thường, có bức xúc gì sẽ phản ảnh lại với HTX. Mức lương cho tài xế xe buýt cũng được nghiên cứu để tăng thêm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận