31/01/2008 05:30 GMT+7

Tài tử Robert Redford: một đời vì môi trường

MAI HUÂN (Theo Time)
MAI HUÂN (Theo Time)

TT - Trước Angelina và những đứa trẻ mồ côi, trước Bono và châu Phi, trước Diana và những quả mìn chôn dưới đất, thậm chí trước Geldof và cuộc chiến chống đói nghèo trên thế giới, có Robert Redford và môi trường.

6i6y2X1l.jpgPhóng to
Robert Redford
TT - Trước Angelina và những đứa trẻ mồ côi, trước Bono và châu Phi, trước Diana và những quả mìn chôn dưới đất, thậm chí trước Geldof và cuộc chiến chống đói nghèo trên thế giới, có Robert Redford và môi trường.

Trong năm 2007, ông là một trong 31 cá nhân, tổ chức trên toàn thế giới được Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) của Mỹ trao giải thưởng vì những nỗ lực bảo vệ khí hậu Trái đất và tầng ozone.

Redford đã chiến đấu vì lợi ích của thế giới hoang dã từ đầu những năm 1970, khi còn là chàng trai sung mãn về tình dục trong phim Chân trần trong công viên. Mà với Hollywood, ba thập kỷ cống hiến đủ là vĩnh cửu. Bên cạnh những cuộc chiến vì môi trường mà ông lao vào, những địa điểm ông ra tay cứu giúp, những điều khoản luật mà ông giúp xúc tiến còn có một thành tựu quan trọng của ông có thể sờ mó được.

Không có Redford sẽ không có Tượng đài Quốc gia Grand Staircase-Escalante ở Utah, một khu vực rộng 7.571km2 mà ngôi sao, cùng những người khác, chiến đấu để nó không lọt vào tay giới kinh doanh. Ông còn mở chiến dịch vì Vùng trú ẩn quốc gia của động vật hoang dã ở Bắc cực (Arctic National Wildlife Refuge) tại Alaska và chống lại sự ấm lên của địa cầu - điều mà ông thường xuyên nhắc tới vào đầu năm 1989.

Khi Redford trở nên thành công hơn, ông sử dụng ngày càng nhiều "tặng vật trời cho" của mình để đấu tranh cho sự nghiệp môi trường. Ông tặng những món tiền lớn, chia sẻ sự nổi danh, làm phim tài liệu, cho đất đai, tiền mặt và đặc biệt là thời gian - tài sản quí giá nhất của một người nổi tiếng. Kênh truyền hình Sundance Channel của ông hiện nay phát nhiều chương trình về môi trường được nhiều người biết đến với tên gọi "Xanh" (Green). Nhưng có lẽ không phải những gì Redford làm ra là quà tặng lớn nhất của ông dành cho môi trường mà chính là tấm gương ông nêu lên.

Về sự nghiệp điện ảnh, nhắc tới Robert Redford không thể không nhắc tới LHP Sundance - một liên hoan phim uy tín thế giới dành cho các phim độc lập do chính ông sáng lập. LHP Sundance năm nay cũng vừa kết thúc với chiến thắng cao nhất dành cho phim về đề tài nhập cư Frozen River.

MAI HUÂN (Theo Time)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên