17/01/2015 09:13 GMT+7

Tại sao VTV lại phát sóng một chương trình đã bị dừng?

V.V.TUÂN - NGỌC HÀ
V.V.TUÂN - NGỌC HÀ

TT - Vụ Một nửa sự thật của “vợ chồng hát rong” trên VTV3: chiều tối 16-1, thông qua website vtv.vn, VTV đã chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến công chúng.


Bé Sao Mai đang được gia đình chị gái của Đào chăm sóc - Ảnh: Doãn Hoà 

Xung quanh câu chuyện đằng sau chương trình Điều ước thứ bảy khiến dư luận bức xúc đặt ra nhiều câu hỏi cho VTV (Tuổi Trẻ ngày 16-1), chiều tối 16-1, thông qua website vtv.vn, VTV đã chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến công chúng: “Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới khán giả đã theo dõi chương trình bởi những sai sót lớn trong quá trình tác nghiệp”.

Chưa trả lời tường tận

VTV cho biết chương trình Điều ước thứ bảy ngày 10-1 lên sóng đã khiến nhiều khán giả xúc động. Tuy nhiên, sau chương trình, người dân địa phương và báo chí đã phát hiện nhiều điểm không chính xác về nhân vật.

Đài truyền hình VN đã xác minh thông tin và thừa nhận hoàn cảnh gia đình cũng như câu chuyện của hai nhân vật đề cập trong chương trình không đúng như thực tế.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, theo VTV, là do những người thực hiện chương trình đã không thực hiện đúng quy trình thẩm tra thông tin, phát sóng thiếu cẩn trọng, thiếu chặt chẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

“Đài truyền hình VN sẽ kiểm điểm hết sức nghiêm túc và xử lý đúng mức đối với sai phạm của những người thực hiện chương trình và các cá nhân liên quan. Dù cho có bất cứ lý do nào, Đài truyền hình VN cũng nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi chân thành tới gia đình của chị Nguyễn Như Đào và anh Nguyễn Nhật Thanh, đặc biệt tới vợ và con hiện tại của anh Thanh vì những tổn thương mà chương trình đã gây ra cho họ. Chúng tôi cũng gửi lời xin lỗi chân thành tới khán giả đã theo dõi chương trình bởi những sai sót lớn trong quá trình tác nghiệp” - website của Đài truyền hình VN thông báo.

VTV đã có lời xin lỗi và thừa nhận sai sót lớn của mình. Nhưng tại sao VTV lại phát sóng một chương trình chính VTV đã dừng cách đây bốn tháng vì “trước giờ phát sóng đúng một tiếng thì nhân vật nói ra sự thật” - như trả lời của đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng với một tờ báo vào tháng 10-2014? Văn bản của VTV chưa cung cấp câu trả lời tường tận cho khán giả.

Chỉ có cá nhân đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng trả lời một tờ báo mạng trưa 16-1 rằng sau khi chương trình dừng phát sóng một thời gian, cả hai nhân vật Đào và Thanh nhắn tin xin lỗi, cho biết đã quay lại với nhau và mong muốn được xem chương trình lên sóng.

Biên tập viên đã có kế hoạch lên đường thẩm tra chuyện Thanh đã có vợ con chưa nhưng Đào nói là không cần vì cô đã trực tiếp về tận xã Quảng Đại (Quảng Xương, Thanh Hóa) xác minh và được anh Toàn, công an xã, xác nhận Thanh chưa đăng ký kết hôn, chưa có vợ.

Biên tập viên tin tưởng hoàn toàn và lấy số điện thoại, được anh Toàn xác nhận qua điện thoại. Và đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng cho biết thêm: “Ngay tối qua, khi gọi lại thì cậu Toàn đó không hề tồn tại. Gọi về công an xã nơi Thanh ở cũng xác nhận không có ai tên Toàn”.

Mạo danh sinh viên nhạc viện

Đạo diễn thừa nhận êkip làm chương trình đã thiếu sót về nghiệp vụ khi không trực tiếp xác minh đến cùng câu chuyện của hai nhân vật tại địa phương.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngay cả thao tác đơn giản là xác minh “người chồng” Nguyễn Nhật Thanh có đúng là sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia hay không, có đúng là anh Thanh, chị Đào quen nhau trong một chương trình giao lưu tại trường này hay không dường như nhà đài cũng bỏ qua...

Trong chương trình đã phát sóng ngày 10-1, “người chồng” Nguyễn Nhật Thanh (tên khai sinh Nguyễn Bá Thanh) được giới thiệu là cựu sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia VN. Miêu tả về tình yêu, về cuộc sống đặc biệt của Thanh và Đào, chương trình dẫn dắt: “Chàng sinh viên tốt nghiệp khoa thanh nhạc Nhạc viện Âm nhạc (tức Học viện Âm nhạc quốc gia VN - PV) hai năm nay đã không ngại cầm mic cùng người vợ mù rong ruổi trên mọi nẻo đường...”.

Tuy nhiên ngày 16-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Minh Anh - phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia VN - cho hay nhà trường đã rà soát danh sách sinh viên, cựu sinh viên khoa thanh nhạc và xác nhận thông tin Nguyễn Bá Thanh tốt nghiệp khoa thanh nhạc của học viện là hoàn toàn không đúng.

Còn NSƯT Đỗ Quốc Hưng, phó trưởng khoa thanh nhạc, nhấn mạnh: “Xin khẳng định 100% nhân vật Thanh trong Điều ước thứ bảy chưa từng xuất hiện tại khoa thanh nhạc với tư cách một sinh viên”.

V.V.TUÂN - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên