02/01/2009 05:41 GMT+7

Tại sao bong bóng khí helium có thể bay lên?

T.L. - Q.H. - N.T.ĐA
T.L. - Q.H. - N.T.ĐA

TTCT - Định lý Archimède nói rằng mọi cố thể nằm trong một lưu chất (lỏng hay khí) đều bị một sức đẩy hướng lên trên, tỉ lệ thuận với độ sâu. Cường độ lực bằng với khối lượng lưu chất bị cố thể đẩy đi.

oeqdovK0.jpgPhóng to

Nếu là một quả bong bóng có thể tích 5 lít, sức đẩy bằng 5 lần trọng lượng không khí, tức 6,5 gram. Nếu bong bóng chứa đầy không khí, sức đẩy và trọng lượng triệt tiêu nhau nên nó đứng yên. Nếu chứa đầy khí helium, trọng lượng quả bóng sẽ là 0,89 gram. Do sức đẩy không đổi, quả bóng được đẩy bằng một lực tương đương 5,61 gram, nên nó bay lên.

Loài vật có bị cảm?

Có. Dù loài vật không bị tác động bởi 200 loài virus gây cảm cúm cho con người (ngoại trừ vài loài khỉ lớn), nhưng chúng vẫn có thể bị lây nhiễm virus hay vi trùng qua đường hô hấp. Triệu chứng cũng giống người: chảy nước mũi, khàn giọng, ho, chảy nước mắt. Cảm cúm là bệnh thông thường đối với con người, nhưng vài loại cảm của thú vật lại rất nguy hiểm. Chẳng hạn bệnh viêm đường hô hấp của loài ngựa rất dễ lây nhiễm, có thể gây tử vong do vi khuẩn liên cầu chuỗi gây ra.

Lai lịch ông già Noel

cVH0Fgjc.jpgPhóng to

Thánh Nicolas, nguyên giám mục địa phận Myre, Thổ Nhĩ Kỳ, nổi tiếng nhờ hay cứu giúp trẻ em bất hạnh, qua đời năm 345, di hài được chuyển về quê ở Bari, Ý. Người châu Âu rất ngưỡng mộ ngài và người Hà Lan mang theo hình ảnh ngài khi di cư sang Hoa Kỳ.

Vào năm 1823, linh mục Clement Clarke Moore đã mượn hình ảnh to béo của người hàng xóm để vẽ ra Thánh Nicolas và truyền bá cho dân chúng. Về sau hình ảnh này được gọi là Santa Claus và tôn kính vào ngày lễ 6-12 hăng năm. Năm 1931, Hãng Coca-Cola đổi cho ông chiếc áo màu đỏ. Sau Thế chiến 2, Santa Claus vượt Đại Tây Dương sang châu Âu với kế hoạch tái thiết Marshall.

Nguồn gốc nghệ thuật nấu nướng?

Những công thức nấu ăn đầu tiên được chạm khắc trên những tấm thẻ bằng đất sét được tìm thấy ở vùng Mésopotamie, niên đại 1.700-1.600 trước CN. Trong đó, người ta thấy các nguyên liệu để nấu nướng như samidu, kisimmu hay jumuru, nhưng các nhà nghiên cứu không thể tìm ra chúng. Từ năm 700 trước CN, garum (gần giống nước mắm) xuất hiện tại La Mã và Hi Lạp cổ. Món dưa cải xuất hiện vào thế kỷ 3 trước CN tại Trung Quốc và phổ biến sang phương Tây, vùng Alsace, Pháp vào thế kỷ 16. Đến thế kỷ 5 người ta tìm thấy quyển sách nấu ăn đầu tiên De Re Coquinaria, của đầu bếp La Mã Apicius.

Bề mặt chất lỏng luôn phẳng?

Trên lý thuyết nó không phẳng, vì phải uốn theo từ trường Trái đất vốn là một đường cong. Với một lượng nhỏ như nước trong ly, mặt nước thẳng ngang, nhưng khi kích thước lớn lên, người ta có thể thấy độ cong của mặt Trái đất. Một sợi dây nối hai bờ hồ Léman (cách 15km) đã khiến cho đoạn dây giữa chìm xuống mặt nước đến 6m.

Vũ khí nào được phép sử dụng trong chiến tranh?

zbJJJm3A.jpgPhóng to
Trong khi cố gắng hạn chế việc sử dụng các phương tiện hủy diệt lớn thì người ta lại không có định nghĩa rõ ràng về vũ khí quy ước và việc sử dụng chúng. Luật quốc tế về xung đột vũ trang chỉ nói rằng các bên tham chiến không thể sử dụng mọi loại vũ khí. Trên nguyên tắc, luật này cấm sử dụng thuốc độc, súng phun lửa, bom nổ lớn và bom napalm. Nhưng các vũ khí giết người hàng loạt, trong đó có vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học, thì không có luật rõ ràng nào cấm cả.

Ảo giác thị giác

Bẻ cong? Ảo giác thị giác này lần đầu tiên được tiến sĩ Richard Gregory phát hiện. Ông nhận thấy một điều khác thường nơi các viên ngói trên một bức tường trong quán cà phê ở Bristol (Anh). Các đường nằm ngang dường như bị cong mặc dù thực tế đó là những đường thẳng song song với nhau. Hiệu ứng này chỉ xảy ra nếu các viên ngói có viền (trong trường hợp này các viền có màu xám).

T.L. - Q.H. - N.T.ĐA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên