16/09/2008 08:33 GMT+7

Tai nạn máy bay Nga: Lỗi ở phi hành đoàn?

DUY VĂN
DUY VĂN

TT - Có vẻ nguyên do tai nạn máy bay làm thiệt mạng 88 người tại Nga đã được tìm ra. Ông Irek Bibkov, điều phối viên không lưu của sân bay Savino tại thành phố Perm, nơi chuyến bay lâm nạn dự định hạ cánh ngày 14-9, cho biết phi công đã “hành xử không thích hợp”.

YxRoFEYw.jpgPhóng to
Các nhà điều tra và nhân viên cứu hộ tại hiện trường tai nạn ở Perm - Ảnh: Reuters
TT - Có vẻ nguyên do tai nạn máy bay làm thiệt mạng 88 người tại Nga đã được tìm ra. Ông Irek Bibkov, điều phối viên không lưu của sân bay Savino tại thành phố Perm, nơi chuyến bay lâm nạn dự định hạ cánh ngày 14-9, cho biết phi công đã “hành xử không thích hợp”.

Rơi máy bay ở Nga, 88 người thiệt mạng

Trả lời Life.ru, ông Bibkov kể lại nhiều lần viên phi công của chuyến bay 821 từ Matxcơva đi Perm đã làm ngược hẳn yêu cầu của ông, khiến ông ngờ rằng điều gì đó đã xảy ra trên chuyến bay nhưng phi hành đoàn quyết định tự xoay xở nên không báo cáo.

Đầu tiên, Bibkov kể khi đã tới gần sân bay, chiếc máy bay lại đột ngột vụt lên cao. Thay vì hạ xuống 300m, máy bay lại nâng lên 300m! Cùng lúc, viên phi công trả lời: “Vâng, chúng tôi đang hạ độ cao”, lúc đó máy bay đã ở độ cao 1.200m.

Chiếc máy bay khi đó đã ở quá gần phi trường, nhưng lại không thể hạ cánh từ độ cao này. Vì thế, Bibkov ra lệnh máy bay phải vòng lại để hạ cánh. Phi hành đoàn làm theo lệnh, nhưng khi Bibkov lệnh cho máy bay vòng sang phải thì nó lại vòng sang trái.

Bibkov kể: “Viên phi công hỏi tôi rất vội: Liệu chúng tôi có thể hạ cánh từ lối này không? Tôi liền hỏi: “Các ông ổn chứ?”, phi công đáp ổn. Khi đó tôi nói: “Không, phải bay lại đi” và dẫn máy bay theo đúng đường bay cần thiết”. Nhưng khi chiếc máy bay đang hạ xuống độ cao 600m, điều phối viên Bibkov nghe tiếng la thất thanh: “A,a,a...”. Một giây sau điều phối viên không lưu thấy một quầng lửa ở ngoại vi thành phố.

Tại cuộc họp báo sáng 15-9, theo RIA Novosti, câu chuyện của Bibkov được nêu ra để chất vấn lãnh đạo Cục Hàng không liên bang Nga A. Neradko. Ông này phủ nhận là “không đúng thực tiễn” nhưng không giải thích thêm. Bộ trưởng Giao thông Nga Igor Levitin hôm qua khẳng định không có dấu hiệu của hành vi khủng bố trong tai nạn máy bay và cho biết Hãng Boeing sẽ phối hợp với Ủy ban Chính phủ Nga điều tra nguyên nhân tai nạn.

Đại diện Viện Kiểm sát Nga Alexander Bastrykin cho biết theo tin tức ban đầu, máy bay bị rơi do trục trặc kỹ thuật và động cơ bên phải bị cháy. Do máy bay bị phá hủy hoàn toàn, thi thể nạn nhân không còn nguyên vẹn nên việc nhận dạng phải áp dụng kỹ thuật giám định ADN.

Chiếc máy bay Boeing 737-500 này sản xuất năm 1992, trước đó được một hãng hàng không Trung Quốc khai thác và Hãng Aeroflot của Nga thuê từ ngày 28-7-2008.

DUY VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên