31/05/2017 14:58 GMT+7

Tai nạn cầu Ghềnh: Bồi thường cho phụ lái tàu 349 triệu đồng

H.MI
H.MI

TTO - Liên quan vụ tai nạn trên cầu Ghềnh, ngày 31-5, TAND quận 9, TP.HCM đã tuyên chấp nhận một phần đơn kiện, buộc Viện KSND TP Biên Hòa bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Xuân Phú-phụ lái tàu SE2 hơn 349 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Phú cho hay sẽ kháng cáo bản án vì sau những ngày bị giam oan thiệt hại đè nặng lên gia đình ông rất lớn
Ông Nguyễn Xuân Phú cho hay sẽ kháng cáo bản án vì sau những ngày bị giam oan, thiệt hại đè nặng lên gia đình ông rất lớn

Đây là số tiền gồm các khoản mất thu nhập trong thời gian ông Phú bị bắt tạm giam hơn 9 tháng và tiền tổn thất tinh thần, tiền nằm viện.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc Viện KSND TP Biên Hòa công khai xin lỗi ông Phú tại nơi cư trú và xin lỗi công khai trên 3 kỳ báo liên tiếp.

Riêng các khoản tiền ông Phú yêu cầu bồi thường như người thân đi chăm sóc, chi phí đi lại kêu oan… đều bị tòa bác.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Phú đã làm đơn khởi kiện Viện KSND TP. Biên Hòa ra TAND quận 9, yêu cầu bồi thường oan sai gần 1,8 tỉ đồng nhưng tại tòa, Viện KSND TP. Biên Hòa chỉ đồng ý bồi thường 313 triệu đồng.

Theo nội dung khởi kiện, ngày 6-2-2011, ông Phú được phân công làm phụ lái và ông Nguyễn Văn Túy lái chính tàu SE2 từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (Bình Thuận).

Khi tàu cách cầu Ghềnh khoảng 1km, ông Túy thấy tín hiệu đèn cho phép vào cầu nên cho tàu chạy bình thường. Khi tàu gần đến cầu, ông Túy thấy có nhiều ô tô trên cầu nên đã thắng gấp nhưng tai nạn vẫn xảy ra làm 2 người chết và 22 người bị thương.

Khi đó, Viện KSND TP. Biên Hòa đã phê chuẩn lệnh bắt phụ lái tàu Nguyễn Xuân Phú, lái chính Nguyễn Văn Túy cùng bốn nhân viên gác chắn, một nhân viên thông tin tín hiệu, một tài xế taxi để điều tra.

Ông Túy và phụ tàu Nguyễn Xuân Phú bị khởi tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Sau hơn chín tháng bị tạm giam, cả ông Túy và ông Phú được tại ngoại.

Đến năm 2015, Viện KSND TP. Biên Hòa lấy lí do do chuyển biến tình hình mà hành vi phạm tội không còn gây nguy hiểm cho xã hội nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho ông Túy và ông Phú.

Không bằng lòng với cách giải quyết trên, ông Phú và ông Túy kêu oan nhiều nơi. Đến năm 2016, Viện KSND TP. Biên Hòa ra quyết định đình chỉ bị can đối với ông Túy và ông Phú với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.

Sau khi nghe tòa quận 9 tuyên án, ông Phú cho biết sẽ kháng cáo bản án vì không chấp nhận mức bồi thường như tòa tuyên.

Ông Phú nói: “Chúng tôi thực hiện đúng quy định của Luật đường sắt nhưng vẫn bị bắt giam hơn 9 tháng. Khi được tại ngoại, tôi đến Viện KSND TP. Biên Hòa thì họ nói lãnh đạo đi vắng. Cha tôi bị sốc, mất khi tôi chưa được giải oan, còn con trai tôi thi vào đại học an ninh thì bị loại do tôi đang bị khởi tố…”

Lái tàu chính được tuyên bồi thường nhưng còn khiếu nại

Liên quan vụ án này, tháng 9-2016, TAND thị xã Thuận An (Bình Dương) đã tuyên buộc Viện KSND TP. Biên Hòa bồi thường cho lái tà chính SE2 Nguyễn Văn Túy 274 triệu đồng. Ông Túy kháng cáo đòi tăng mức bồi thường.

Tháng 2-2017, TAND tỉnh Bình Dương xử phúc thẩm đã tăng mức bồi thường lên 322 triệu đồng (tăng 48 triệu đồng so với án sơ thẩm).

Trước đó, ông Túy đã nộp đơn khởi kiện cho rằng bị bắt giam oan 278 ngày. Vì vậy ngoài yêu cầu xin lỗi công khai, ông Túy yêu cầu Viện KSND TP. Biên Hòa  phải bồi thường tổn thất tinh thần và tài sản trong thời gian bị giam và đi kêu oan (mất thu nhập, tiền gia đình thăm nuôi, chi phí đơn thư, tiền thuê người nuôi vợ sinh trong lúc bị bắt giam, tiền tàu xe đi ra Hà Nội kêu oan...) với số tiền trên 2,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng nguyên đơn không chứng minh rõ một số thiệt hại hoặc có những chi phí quá cao không được pháp luật công nhận.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Túy cho biết đơn khởi kiện ông yêu cầu bồi thường oan sai đến 2,4 tỉ đồng nhưng tòa tuyên bồi thường quá thấp.

“Hiện tôi đã nộp đơn khiếu nại giám đốc thẩm gửi Viện KSND cấp cao và TAND cấp cao tại TP.HCM để xem xét lại toàn bộ bản án” - ông Túy cho hay.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên