18/01/2013 07:14 GMT+7

Tai họa đổ lên xóm nghèo

L.HOÀI - N.KHÁNH - Q.THẾ
L.HOÀI - N.KHÁNH - Q.THẾ

TT - Tối 17-1, hiện trường vụ tai nạn sập trần công trình xây dựng nhà thờ Ngọc Lâm, xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) vẫn còn tan hoang.

Sập mái công trình nhà thờ, 3 người chết, 48 người bị thương

IvDdP854.jpgPhóng to

Cả xóm nghèo vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ tai nạn thương tâm đã cướp đi sinh mạng của ba người và khiến hơn 50 người bị thương, trong đó nhiều người bị thương rất nặng.

Vùi lấp hàng chục người

Anh Trần Nguyên - một người tham gia thi công tại hiện trường - cho biết khi anh đang vận hành máy trộn bêtông sát bờ tường thì bỗng nghe tiếng kêu ầm ầm. Anh Nguyên và một số người vội vàng bỏ chạy thục mạng ra phía ngoài, trước khi toàn bộ trần nhà ập xuống. Trong khi đó anh Nguyễn Văn Thắng kể khi mái vòm đổ xuống, anh đang xúc sỏi ở bên ngoài nhà thờ cùng nhiều người khác. “Cả một mái vòm rộng lớn đổ sụp xuống, gần 70 khối bêtông đè lên hàng chục con người” - anh Thắng cho hay.

Vụ sập trần đã cướp đi ba sinh mạng là anh Đặng Văn Biên (31 tuổi), ông Bùi Văn Kế (44 tuổi), ông Phạm Văn Khương (40 tuổi) - cả ba đều trú tại xóm nghèo Ngọc Lâm. Ông Nguyễn Văn Thắng, trưởng thôn Ngọc Lâm, bùi ngùi cho biết bà con trong thôn vốn sống cảnh nghèo khó, chân lấm tay bùn. “Thảm họa từ đâu đổ vào khiến xóm làng vốn khốn khó càng thêm xác xơ” - ông Thắng thở dài nói.

Tại nhà của nạn nhân tử vong Phạm Văn Khương, giữa dòng người đến thăm viếng, ông Phạm Văn Phúc (bố ông Khương) hớt hải chạy đến ôm lấy quan tài của người con trai. “Mẹ nó sốc quá không gượng nổi, giờ thân nó vợ góa con côi, còn hai thân già tụi tôi cũng chẳng biết nương tựa vào ai” - ông Phúc khóc nghẹn.

Cách đó không xa, trong nhà nạn nhân Bùi Văn Kế, vợ và bốn con gái rũ người bên quan tài khóc ngất. “Đang yên lành không ngờ gia đình mình lại có ngày gặp phải thảm kịch này” - ông Bùi Văn Thương, anh trai của nạn nhân, đau đớn nói.

Người thứ ba, anh Đặng Văn Biên mất đi để lại con nhỏ và người vợ đang mang bầu. “Nó nai lưng cày cấy, làm thêm đủ thứ để nuôi vợ nuôi con, mới đây dành dụm xây được căn nhà nhỏ thì nhà chưa kịp ở, nợ cũng chưa trả hết nó đã đi rồi” - ông Bùi Văn Bàng, bố của Biên, nghẹn ngào bên quan tài của con.

Tận tình cấp cứu người bị thương

Đến tối 17-1 vẫn còn 48 nạn nhân đang cấp cứu, điều trị tại các phòng, khoa của Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên. Bác sĩ Phan Bá Đào - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên - cho biết đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận nạn nhân thảm họa với số lượng lớn cùng lúc. Ngay khi nhận tin có vụ tai nạn, lập tức bệnh viện điều động bốn xe cấp cứu tới hiện trường vận chuyển bệnh nhân, huy động tối đa lực lượng toàn bộ khoa với gần 200 người cùng tham gia cấp cứu nạn nhân.

Theo ông Đào, có 25 người được đưa vào khoa chấn thương chỉnh hình, trong đó có bốn ca gãy cột sống, một ca gãy xương đùi. Ngoài ra, tại khoa ngoại tim mạch lồng ngực có ba nạn nhân bị chấn thương rất nặng, hiện đang được tích cực phẫu thuật.

Ngày 17-1, ông Dương Ngọc Long - chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - cho biết sau khi nhận tin báo về vụ tai nạn, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc ngay. Trong ngày 17-1, đại diện địa phương, các ngành của tỉnh đã tới thăm hỏi gia đình các nạn nhân, tỉnh hỗ trợ ban đầu cho mỗi nạn nhân thiệt mạng gần 12 triệu đồng, mỗi người bị thương 3,5 triệu đồng.

Rà soát các công trình xây dựng

Chiều 17-1, bà Nguyễn Thị Hằng - giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên - khẳng định sau vụ tai nạn, thanh tra sở sẽ lập đoàn kiểm tra rà soát, kiểm tra tất cả công trình xây dựng lớn trong tỉnh. “Do thời điểm cận tết các công trình tấp nập, gấp rút xây dựng, xuất hiện tâm lý vội vàng, chủ quan của người lao động, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm những công trình có vi phạm” - bà Hằng nói.

Cùng ngày, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Xây dựng, theo đó vụ tai nạn đã làm sập đổ toàn bộ giàn giáo, côppha, cốt thép thi công sàn mái (mái dốc dạng hai mái) khi đang thi công đổ bêtông mái. Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết hồ sơ thiết kế công trình do Công ty TNHH Tư vấn kiến trúc Thái nguyên lập năm 2011 theo hồ sơ cấp phép tại giấy phép xây dựng cấp ngày 15-9-2011. Chủ trì thiết kế là kỹ sư Phan Thanh Lâm.

L.HOÀI - N.KHÁNH - Q.THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên