06/09/2013 10:15 GMT+7

Tái hiện quá khứ hào hùng từ vật dụng thường ngày

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Triển lãm sắp đặt “Sinh năm 1983 - Khâm Thiên” của nghệ sĩ Bàng Nhất Linh đang diễn ra từ ngày 5 tới 28-9 tại L’espace 24 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây là triển lãm cá nhân thứ ba của nghệ sĩ Bàng Nhất Linh. Triển lãm được đồng tổ chức bởi L’espace và Hội đồng Anh.

Triển lãm gồm hai phần là nghệ thuật sắp đặt và phần trình chiếu video. Triển lãm sắp đặt có tên “Vũ khí và mục tiêu” được tạo dựng bởi những đồ dùng sinh hoạt hằng ngày như đồng hồ, lọ cắm hoa, ống điếu hút thuốc lào, phích nước… được làm bằng những mảnh đạn, vỏ bom, mìn, cánh, thân máy bay… còn sót lại trong chiến tranh. Ngoài ra còn có nhiều bức ảnh từ những năm tháng chiến tranh vẫn được lưu giữ đến ngày hôm nay.

Phần trình chiếu video kể về câu chuyện người cựu chiến binh ở một bản nghèo sát biên giới tỉnh Quảng Trị, nơi từng là chiến trường ác liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ. Sau khi chiến tranh kết thúc, người cựu chiến binh ấy đã cải tạo những hố bom làm ao nuôi cá.

Để có được những đồ vật từ thời chiến tranh còn lại, họa sĩ Bàng Nhất Linh phải bỏ rất nhiều thời gian để sưu tầm, chủ yếu từ những cựu chiến binh và những bạn bè cùng đam mê đồ vật thời chiến.

Chia sẻ về triển lãm này, họa sĩ Bàng Nhất Linh cho biết: “Đây là triển lãm đã được tôi ấp ủ từ lâu. Tôi sinh ra và lớn lên ở phố Khâm Thiên, một con phố gắn với lịch sử 12 ngày đêm của trận Điện Biên Phủ trên không cùng những trận chiến và bom đạn khốc liệt nhất. Sau chiến tranh, những người còn sống vẫn luôn bị ám ảnh bởi bom đạn. Tôi được chứng kiến nhiều câu chuyện của họ, từ đó nảy ra ý tưởng tái hiện những hình ảnh về chiến tranh qua những đồ dùng thường ngày gần gũi với mỗi người”.

Anh cũng cho biết trong những đồ vật được trưng bày tại triển làm lần này, anh thích nhất là chiếc bập bênh được làm từ đuôi chiếc máy bay trực thăng: “Tôi thích chiếc bập bênh đó nhất vì ý nghĩa của nó mà tôi muốn gửi gắm: đồ vật trong chiến tranh, bây giờ thành đồ chơi của trẻ con”.

Được biết, đây là triển lãm đầu tiên trong chuỗi triển lãm nối tiếp nhau sử dụng những đồ vật từ chiến tranh của họa sĩ Bàng Nhất Linh.

wpxMz5FQ.jpgPhóng to
Cánh quạt máy bay từ hồi chiến tranh - Ảnh: Vũ Tuân
mNzzrgXG.jpgPhóng to
Khung hình cưới của một đôi vợ chồng hồi chiến tranh - Ảnh: Vũ Tuân
ydFV6SYM.jpgPhóng to
Chiếc đồng hồ được làm bằng những mảnh của thân máy bay - Ảnh: Vũ Tuân
2yJ6GRne.jpgPhóng to
Những bức ảnh còn sót lại từ chiến tranh - Ảnh: Vũ Tuân
UVKZS53L.jpgPhóng to
Những lọ cắm hoa, bình hương được làm từ vỏ bom, đạn - Ảnh: Vũ Tuân
wjkoIPsU.jpgPhóng to
Chiếc bập bênh cho trẻ con được làm từ đuôi một chiếc máy bay trực thăng - Ảnh: Vũ Tuân
INQzqx0U.jpgPhóng to
Một khách tham quan triển lãm - Ảnh: Vũ Tuân
VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên