14/04/2015 11:36 GMT+7

​Tái hiện hình ảnh các cánh quân giải phóng Sài Gòn

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Chương trình mittinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước bắt đầu lúc 7g ngày 30-4 trước hội trường Thống Nhất, TP.HCM.

 

Ngày 13-4, Ban tổ chức cấp quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn trong hai năm 2014-2015 đã tổ chức họp báo quốc tế về các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015).

Phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Bùi Thế Đức cho biết tinh thần chỉ đạo của trung ương là các hoạt động kỷ niệm cần được tổ chức trang trọng, xứng với tầm vóc của sự kiện nhưng cũng phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

Nội dung tuyên truyền nêu bật những chặng đường lịch sử hào hùng, chiến công oanh liệt của dân tộc, trong đó nhấn mạnh ý chí độc lập tự chủ, tự lực tự cường và khát vọng hòa bình của dân tộc.

Nêu cao truyền thống yêu nước, tôn vinh tri ân sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân và sự giúp đỡ của quốc tế.

Làm rõ cả thành tựu và việc chưa làm được

Trả lời câu hỏi của PV Tuổi Trẻ về những thành tựu quan trọng và những vấn đề còn chưa làm được của Đảng và Nhà nước sau 40 năm giải phóng, ông Đức cho rằng có bốn thành tựu nổi bật: Thứ nhất là hoàn thành thống nhất đất nước.

Thứ hai là kinh tế đạt nhiều thành tựu quan trọng - từ một nước nghèo nàn lạc hậu, làm không đủ ăn, thu không đủ chi, Việt Nam đã vượt lên, phát triển kinh tế khá nhanh.

Thứ ba là hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. Thứ tư là quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày một nâng cao.

Mặt hạn chế, theo ông Đức, nổi cộm lên là vấn đề xây dựng Đảng, nhất là khi hiện có một bộ phận đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

“Trong bối cảnh hiện nay nếu Đảng ta không vững vàng về chính trị tư tưởng, không thống nhất về ý chí hành động, không trong sạch về đạo đức lối sống, không được nhân dân tin cậy thì Đảng ta không thể đứng vững chứ đừng nói đến chuyện phát triển” - ông Đức thẳng thắn.

Một hạn chế khác gây nhiều bức xúc là tình trạng tham nhũng. Một hạn chế nữa, theo ông Đức, là nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng chưa vững chắc, sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao.

“Nói tóm lại là qua 40 năm có nhiều thắng lợi, nhiều thành tựu nhưng những hạn chế cũng không nhỏ. Các hoạt động kỷ niệm cần làm rõ cả những thành tựu cũng như bài học kinh nghiệm trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế” - ông Đức nhấn mạnh.

Diễu binh, diễu hành và bắn pháo hoa 8 điểm

Chương trình mittinh, diễu binh, diễu hành bắt đầu lúc 7g ngày 30-4 tại trục đường Lê Duẩn, trước hội trường Thống Nhất, TP.HCM.

Lễ kỷ niệm do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP.HCM tổ chức.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975; các đoàn khách quốc tế, khoảng 100 người đại diện người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu trên các lĩnh vực và các tầng lớp nhân dân TP.HCM.

Chương trình được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các đài phát thanh và truyền hình các tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Trong lễ mittinh, huy động bảy khối diễu hành quần chúng và một khối diễu hành nghệ thuật. Dự kiến sẽ có 1.750 người tham dự mittinh trên các khán đài và 6.200 người tham gia khối đứng nền phục vụ diễu hành.

Riêng các chương trình biểu diễn nghệ thuật, sân khấu hóa, TP huy động 4.400 văn nghệ sĩ tham gia.

Ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông, cho biết hiện có 597 phóng viên nước ngoài đăng ký tham gia đưa tin lễ mittinh, diễu hành ngày 30-4.

Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam Nguyễn Trọng Nghĩa thông tin trong chương trình diễu binh, diễu hành lần này người dân sẽ được nhìn lại quân kỳ và trang phục của các cánh quân tham gia giải phóng Sài Gòn.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật tại tòa tháp Bitexco - tòa nhà cao nhất TP và bảy điểm khác. 

Cũng theo ông Thuận, dịp này TP khánh thành một số công trình lớn như Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, bia tưởng niệm các liệt sĩ biệt động Sài Gòn đã hi sinh tại dinh Độc Lập trong đợt tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968, khởi công Bệnh viện Ung bướu 1.000 giường, khởi công công trình đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh.

Ngoài ra, TP còn đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học theo kế hoạch năm 2015 để sớm đưa vào sử dụng.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên