04/08/2014 01:00 GMT+7

Tài chính định lượng - nghề phối hợp giữa toán học và tài chính

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Vào thời điểm này, nhiều bạn trẻ một lần nữa lại phân vân tìm kiếm những lời khuyên về nghề nghiệp tương lai của mình trước ngưỡng cửa nguyện vọng bổ sung của cuộc đua vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Thầy Nguyễn Bá Hùng - Giảng viên Trường Đại học Hoa Sen có vài điều chia sẻ với các bạn trẻ đang có mong muốn tạo dựng sự nghiệp của mình trong ngành tài chính và những ngành có liên quan như bảo hiểm, kiểm toán…

Lợi thế cạnh tranh của tài chính định lượng

Chào thầy, thầy có thể nói rõ hơn tài chính định lượng là gì? Sự khác biệt giữa ngành này so với các ngành tài chính khác?

Chào các bạn thí sinh, lời đầu tiên tôi muốn nói với các bạn rằng, nếu các bạn xác định cho mình con đường trong ngành tài chính và chọn tài chính định lượng thì tôi khẳng định bạn đã có một lựa chọn tuyệt vời. Tài chính định lượng là sử dụng các công cụ toán học nhằm mô hình hóa các sản phẩm cũng như các giao dịch trong thị trường tài chính, cùng với việc phân tích, triển khai và vận hành các mô hình này sao cho hoạt động đầu tư đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Chữ “định lượng” ở đây phân biệt ngành này với các ngành khác trong kinh tế, tài chính. Chuyên viên tài chính định lượng là những người sử dụng các công cụ toán học để giải quyết các bài toán đặt ra trong đầu tư tài chính. Các chuyên viên phân tích định lượng hiện đang được nhiều công ty tuyển dụng săn đón vì thị trường chứng khoán hiện nay của Việt Nam đang phát triển theo hướng đa dạng hóa và phức tạp hơn. Các công ty chứng khoán và quỹ đầu tư đang tìm kiếm những chuyên viên phân tích với khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp trong hoạt động tư vấn và đầu tư nhằm tối ưu hóa việc ra quyết định và quản lý danh mục đầu tư. Để đảm nhiệm các vị trí này, các chuyên viên phân tích thường được yêu cầu phải thông thạo nhiều kỹ năng khác nhau như: thống kê, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, lập trình mô phỏng và phân tích định lượng. Trong bối cảnh sinh viên tài chính, quản trị kinh doanh ra trường hầu như không có kiến thức lập trình và thống kê; phải đào tạo lại để đáp ứng yêu cầu công việc đồng thời có sự cạnh tranh gay gắt thì có thể thấy phân tích định lượng đang có lợi thế rất lớn khi cung cấp nền tảng vững chắc về các nguyên tắc tài chính và thường dẫn đến các công việc tốt trong ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, công ty xử lý số liệu – dự đoán thị trường, các công ty bảo hiểm...

lzx058PW.jpg

Nền tảng nghề nghiệp bắt nguồn từ chất lượng đào tạo

Thầy có thể cho biết chuyên viên phân tích định lượng cần phải có kiến thức và kỹ năng như thế nào?

Xu hướng trên thị trường lao động ở các nước có thị trường chứng khoán sôi động cho thấy các công ty tài chính khi tuyển chuyên viên tài chính thường yêu cầu nhân sự phải có ba khối kiến thức và kỹ năng là: toán - thống kê, tài chính, và kỹ năng lập trình. Nghề nghiệp này yêu cầu khá cao về độ phức tạp về mặt kỹ thuật và xử lý số liệu nên vị trí kỹ sư tài chính đòi hỏi cần phải có sự đào tạo bài bản. Có thể nói đây là nền tảng quan trọng để tạo dựng nghề nghiệp vững chắc cho tương lai. Tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, các bạn trẻ yêu thích toán học và mong muốn nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với vị trí chuyên viên phân tích định lượng hoặc kỹ sư tài chính có thể tham khảo chương trình đào tạo theo hướng kết hợp giữa toán và tài chính của Đại học Hoa Sen, đó là ngành Toán ứng dụng (chuyên ngành Hệ thống thông tin tài chính). Đây là một ngành học mới hấp dẫn và đầy hứa hẹn ở Việt Nam, tuy nhiên đây cũng là ngành học khá thách thức và đòi hỏi các bạn những tố chất và đam mê để theo đuổi và khẳng định bản thân mình trong thị trường tài chính.

5QSG9Q3p.jpg

Các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại Việt Nam

Thầy có thể cho biết thêm cơ hội nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Hệ thống thông tin tài chính”?

Các công việc mà sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này có thể đảm nhiệm như: phân tích đầu tư cổ phiếu, trái phiếu tại các công ty chứng khoán hoặc quỹ đầu tư, định giá và phân tích các hợp đồng tài chính: bao gồm các hợp đồng phái sinh trên hàng hóa (vàng, dầu, cao su…), hợp đồng phái sinh trên cổ phiếu, hợp đồng phái sinh lãi suất… Các công việc này thường được yêu cầu tại các công ty và ngân hàng xuất nhập khẩu, các quỹ đầu tư… Ngoài ra, một số hoạt động khác cũng rất hấp dẫn dành cho vị trí kỹ sư tài chính là xử lý số liệu thống kê kinh tế, thiết lập các dự báo tại các công ty nghiên cứu thị trường; phân tích, định giá các tài sản tài chính và phi tài chính trong các công ty, hỗ trợ hoạt động mua bán và sát nhập thực hiện bởi ngân hàng đầu tư hoặc các công ty tư vấn và kiểm toán hoặc xây dựng, định phí các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ tại các công ty bảo hiểm Việt Nam và quốc tế.

Tôi hy vọng rằng những thông tin mà tôi cung cấp trong bài viết này sẽ giúp các bạn thí sinh đang có ý định đeo đuổi ngành Toán ứng dụng (chuyên ngành Hệ thống thông tin tài chính) yên tâm và tự tin phấn đấu, trau dồi, xây dựng cho mình một hướng đi đúng đắn cho tương lai, để có những công việc phù hợp với năng lực của bản thân, có vị trí xứng đáng trong xã hội.

Vào ngày 2-8-2014 và ngày 20, 21-8-2014, Trường Đại học Hoa Sen sẽ tổ chức Ngày hội “Khám phá cơ hội nhập học các ngành khoa học & công nghệ, thiết kế và hợp tác quốc tế” vào ngày 2-8-2014 từ 8g30 đến 16g30 và “Ngày hội thông tin tuyển sinh 2014” vào ngày 20 và 21-8-2014 để giúp quý phụ huynh và thí sinh có thêm nhiều cơ hội để tìm hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo.

Ngoài ra, Trường Đại học Hoa Sen còn dành 20 suất học bổng dành cho các bạn thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành Khoa học – Công nghệ, trong đó có ngành Toán ứng dụng (chuyên ngành Hệ thống thông tin tài chính). Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 1-8 đến 25-8.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:Tư vấn tuyển sinh - Trường Đại học Hoa SenSố 8 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCMĐiện thoại: 1900.1278. (số nội bộ 11.400)Email: tuyensinh@hoasen.edu.vn

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên