25/05/2008 18:56 GMT+7

Tác phẩm đắt kỷ lục của hội họa châu Á

THÀNH NAM (Theo Reuters, CBC)
THÀNH NAM (Theo Reuters, CBC)

TTO - Bức tranh Mask Series 1996 No.6 của họa sĩ Trung Quốc Zeng Fanzhi (Tăng Phạm Chí) hôm qua được bán 9,5 triệu USD trong cuộc đấu giá ở Hong Kong, lập kỷ lục mới về giá tác phẩm hội họa đương đại ở châu Á.

bG4dTpzE.jpgPhóng to
Bức tranh Mask Series 1996 No.6 của Zeng Fanzhi

Kết quả trên là một minh chứng cho thấy thị trường tranh nghệ thuật cao cấp tại châu Á vẫn hết sức sôi động, bất chấp những vấn đề về kinh tế mà khu vực này đang phải đối mặt. Tác phẩm Mask Series 1996 No.6 có khổ khá lớn 2 x 3,6m đã được bán với giá cao gấp 3 lần dự đoán ban đầu.

Bức tranh của Zeng vẽ 8 đứa trẻ mang mặt nạ đang khoác vai nhau và cùng quàng khăn đỏ, ám chỉ đến đội quân “Tiểu hồng vệ binh” từng làm mưa làm gió khắp Trung Quốc trong thời kỳ Cách mạng văn hóa. Tác phẩm đấu giá lần đầu này được coi là điển hình trong một loạt tranh “mặt nạ” nổi tiếng của Zeng, họa sĩ mới tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Hồ Bắc năm 1991.

Kỷ lục về giá một tác phẩm hội họa đương đại châu Á trước đây thuộc về bộ tranh bột màu và mực nước gồm 14 bức của họa sĩ Trung Quốc Cai Guoqiang với giá 9,4 triệu USD, lập được tháng 11 năm ngoái.

Trong top 10 bức tranh đương đại được đấu giá đắt nhất châu Á chỉ có một cái tên duy nhất không phải người Trung Quốc là họa sĩ Ấn Độ Subodh Gupta, tác giả bức Saat Samundar Paar (1,2 triệu USD). Nhu cầu về tranh Trung Quốc tăng vọt gần đây một phần do sự xuất hiện tầng lớp các nhà sưu tập mới rất giàu có tại Trung Quốc.

THÀNH NAM (Theo Reuters, CBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên