23/07/2011 11:33 GMT+7

Tác giả tranh khỏa thân đắt nhất thế giới qua đời

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Trang Telegraph hôm 22-7 đưa tin danh họa người Anh Lucian Freud cũng là chủ nhân của bức tranh khỏa thân đắt giá nhất thế giới mang tên Benefits supervisor sleeping (tạm dịch: Người quản lý tiền cứu tế say ngủ) vừa qua đời tại nhà riêng ở độ tuổi 88.

uTdMQlR9.jpgPhóng to
Bức họa Benefits supervisor sleeping của Lucian Freud được mang ra đấu giá tại nhà đấu giá Christie’s - Ảnh: Telegraph
kthGn3ya.jpgPhóng to
Danh họa Lucian Freud - Ảnh: Telegraph

Từ New York, William Acquavella, đối tác và cũng là bạn thân của Freud, cho biết danh họa trường phái hiện thực này đã qua đời vào ngày 20-7 (giờ địa phương), sau thời gian lâm bệnh. Ngoài ra, William không hề tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì về sự ra đi của vị họa sĩ nổi tiếng này.

Lucian Freud là họa sĩ nổi tiếng với những bức chân dung hiện thực dữ dội của mình, đặc biệt là dòng tranh khỏa thân. Trong những năm gần đây, những bức tranh của ông đã mang về doanh thu khổng lồ tại các cuộc đấu giá. Trong đó phải kể đến bức tranh Naked woman on a sofa (Người phụ nữ khỏa thân trên sofa), được bán với giá 33,6 triệu USD vào năm 2008.

Vào tháng trước, bức chân dung Woman smiling (tạm dịch: Người phụ nữ cười), được Lucian Freud vẽ vào năm 1958-1959, cũng đã mang về 7,52 triệu USD.

2QnSRe4v.jpgPhóng to
Lucian Freud trong phòng vẽ của mình - Ảnh: Telegraph
J7dFOeJ0.jpgPhóng to
Bức chân dung tự họa Reflection with two children (Sự trương phản với hai đứa trẻ) của Lucian Freud - Ảnh: Telegraph
LtbS7gDV.jpgPhóng to
Bức Naked portrait 2002 - Ảnh: Artnet
NQv58eQn.jpgPhóng to
Bức Naked woman on a sofa - Ảnh: Artussia

Lucian Freud là cháu trai của nhà phân tâm học Sigmund Freud. Ông sinh năm 1922 ở Berlin, Đức sau đó trở thành công dân nước Anh vào năm 1939. Lucian Freud đã được trao tặng huân chương Order of Merit (Huân chương vinh dự) - một trong những danh hiệu uy tín nhất của Anh trao tặng cho các cá nhân đạt được những thành tựu lớn lao trong các lĩnh vực nghệ thuật, học tập, văn học và khoa học.

“Là một biểu tượng trong giới nghệ sĩ cùng thế hệ với mình, Lucian Freud thành công ở cả hai thể loại chân dung và phong cảnh với những cái nhìn sâu sắc, kịch tính và tràn đầy sức sống. Trong công việc, ông rất thú vị, khiêm tốn, nhiệt tình và rất dí dỏm. Ông sinh ra là để vẽ và được vẽ cho đến khi qua đời, rời xa thế giới nghệ thuật mãi mãi” - Acquavella cho biết thêm.

Lucian Freud được xem là danh họa nổi tiếng với những tác phẩm có khả năng làm thay đổi xu hướng của nền nghệ thuật thế giới. Ông vẫn cương quyết sử dụng những phương pháp tiếp cận hiện thực của mình ngay cả khi nó không hề thu hút được sự chú ý từ phía những nhà phê bình và các nhà sưu tập. Kết quả là ông đã được công nhận là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thế giới.

Brett Gorvy, phó chủ tịch bộ phận nghệ thuật sau chiến tranh của nhà đấu giá Christie’s ở New York, Mỹ cho biết: “Lucian Freud hiển nhiên được công nhận là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20 và 21. Ông đã luôn giữ vững phương pháp tiếp cận đặc trưng của mình ngay cả khi bị công chúng phản đối gay gắt. Giờ đây, phương pháp tiếp cận cổ điển của ông đã chứng minh được tầm quan trọng của nó. Ông đã đấu tranh cho nó và đã chiến thắng một cách tuyệt vời”.

0Gy5xACM.jpgPhóng to
Bức Lucian Freud - Ảnh: Guardian

Trong các bức tranh nổi tiếng nhất của Lucian Freud phải kể đến bức Naked portrait 2002 (Chân dung khỏa thân 2002), khắc họa chân dung khỏa thân của siêu mẫu Kate Moss khi cô đang mang thai. Ông cũng từng vẽ một bức chân dung về nữ hoàng Anh, theo phong cách đặc trưng của mình. Chân dung của nữ hoàng trong bức tranh này được một số nhà phê bình đánh giá là hơi đượm buồn.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên