30/05/2013 16:27 GMT+7

Tác giả Hoàng tử bé được vinh danh tại quê hương thứ hai

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Nhân kỷ niệm 70 năm phát hành tác phẩm Le petit prince (Hoàng tử bé), Bảo tàng thành phố Tarfaya (Morocco) vừa tổ chức lễ vinh danh nhà văn - phi công Pháp Antoine de Saint-Exupéry (1900-1944).

TfSMxlXq.jpgPhóng to

Tượng đài tưởng niệm Saint-Exupéry tại Tarfaya - Ảnh: Wikipedia

QpMcqMrF.jpgPhóng to

Bảo tàng Saint-Exupéry tại Tarfaya - Ảnh: Wikipedia

Tarfaya - một ốc đảo ở miền nam Maroc - là nơi Saint-Exupéry đã làm việc trong 18 tháng với tư cách trưởng trạm trung chuyển của Công ty bưu chính hàng không Aéropostale.

Tại đây, Saint-Exupéry đã viết tiểu thuyết đầu tay Courier sud (Thư miền nam). Cảnh trời xanh với ánh nắng rực rỡ và bãi cát vàng mênh mông của hoang mạc Tarfaya cũng là nguồn cảm hứng cho những minh họa của Saint-Exupéry trong Le petit prince được sáng tác hơn mười năm sau.

Hiện nay Tarfaya có khoảng 10.000 dân. Bảo tàng Saint-Exupéry tại Tarfaya được khánh thành năm 2004 bởi Tổ chức Mémoire d’Aéropostale, tòa thị chính Toulouse và Công ty Airbus.

Ông Sadat Shaibata Mrabihrabou - giám đốc Bảo tàng Saint-Exupéry tại Tarfaya - nói: “Tarfaya - nơi Antoine de Saint -Exupéry đã làm việc 18 tháng với tư cách trưởng trạm trung chuyển của Aéropostale - là quê hương thứ hai của ông. Chính ở nơi đây ông đã bắt đầu sáng tác những tiểu thuyết của mình dưới bầu trời đầy sao. Địa phương chúng tôi là cái nôi của một nhà văn nổi tiếng toàn thế giới”.

Xuất bản lần đầu năm 1943 tại New York (Mỹ) bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp, Le petit prince là tác phẩm nổi tiếng nhất của Saint-Exupéry. Được dịch sang 270 ngôn ngữ và phương ngữ trên toàn thế giới với hơn 145 triệu bản sách bán ra, Le petit prince trở thành tác phẩm văn học được dịch và đọc nhiều nhất trên thế giới chỉ sau Kinh thánh.

Ngày 18-5 vừa rồi ở nước ta, Công ty Nhã Nam đã phát hành bản dịch mới tác phẩm Le petit prince do dịch giả Trác Phong thực hiện.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên