04/05/2013 19:32 GMT+7

Tác giả Giết con chim nhại kiện đòi tiền bản quyền

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Telegraph)

TTO - Harper Lee - “mẹ đẻ” cuốn tiểu thuyết kinh điển To Kill a Mockingbird (Giết con chim nhại) - mới đây đã đệ đơn kiện để đòi tiền bản quyền tác phẩm này từ con rể người đại diện cũ của mình.

k4k5l9mm.jpgPhóng to

Harper Lee đi kiện để đòi lại tiền bản quyền tác phẩm To Kill a Mockingbird - Ảnh: history.com

Trong đơn kiện được gửi tới tòa án liên bang ở Manhattan, New York ngày 3-5 vừa qua, bà Harper Lee, 87 tuổi, cho hay kể từ năm 1960 khi cuốn Giết con chim nhại được xuất bản, ông Eugenne Winick đã trở thành đại diện bản quyền cho bà.

Sau khi Winick đổ bệnh khoảng 10 năm trước, con rể ông này là Samuel Pinkus tiếp nhận công việc của cha vợ.

Tới năm 2007, vào thời điểm bà Harper Lee bị đột quỵ, Pinkus đã lợi dụng tình trạng thính lực và thị lực suy giảm của nhà văn để lừa bà ký vào một văn bản, trao quyền sở hữu bản quyền cuốn sách cho anh ta.

Sau một vụ kiện hồi năm ngoái, bản quyền này đã được trả lại cho bà Harper Lee và Pinkus cũng không còn đảm nhận vai trò đại diện bản quyền của bà.

Tuy nhiên, Gloria Phares - luật sư của bà Lee - cho hay hiện tại Pinkus vẫn tiếp tục nhận tiền bản quyền tác giả của Giết con chim nhại. Điều này khiến nữ nhà văn phải đưa ra hành động pháp lý để buộc Pinkus bồi thường thiệt hại cho bà.

Lấy bối cảnh thị trấn nhỏ Alabama trong thời đại suy thoái, Giết con chim nhại kể câu chuyện về Atticus Finch - luật sư đứng ra bào chữa cho một người da đen bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ da trắng.

Đây là cuốn tiểu thuyết duy nhất của bà Harper Lee được xuất bản. Tác phẩm đã được dựng thành phim và mang về cho nam diễn viên Gregory Peck - người thủ vai luật sư - một giải Oscar.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên