30/11/2016 08:12 GMT+7

Suýt mất tay vì nhầm tắc mạch với đau khớp

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Mới đây các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết sau mổ tình trạng sức khỏe bệnh nhân D.T.C. đã ổn định, cánh tay đã không còn đau nhức, hoạt động bình thường.

Trước đó, bệnh nhân D.T.C. (59 tuổi, Ninh Kiều, Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng tay phải bị đau, tê và lạnh, các đầu ngón tay tím tái, cử động khó khăn, không thể nhấc tay lên được. Sau khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc động mạch cánh tay cấp và thực hiện can thiệp ngay bằng cách dùng 1 ống thông đưa vào mạch máu, lấy ra một đoạn huyết khối dài hơn 20cm ở cánh tay phải.

Theo thông tin bệnh án, bệnh nhân điều trị rối loạn tiêu hóa, có tiền sử bị tiểu đường lâu năm, khi tay bắt đầu bị tê, đau, mất cảm giác, cả bệnh nhân và người nhà nghĩ là cơn đau xương khớp do tác dụng phụ của thuốc đang uống nên chỉ ngâm tay trong nước nóng. Mãi đến khuya, cơn đau dữ dội, không thể hoạt động cánh tay được nữa, bệnh nhân mới đến viện.

Theo bác sĩ Trần Quốc Tuấn - khoa ngoại tim mạch Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, thời gian vàng trong điều trị bệnh tắc động mạch cấp là 6 giờ đồng hồ. Sau 6 giờ vàng này hiệu quả điều trị sẽ giảm đi. Trường hợp bệnh nhân C. nếu để kéo dài thêm chút nữa có thể làm các mô chết đi, dẫn đến hoại tử phải cắt bỏ chi.

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên